Syria rơi vào cuộc nội chiến

Syria rơi vào cuộc nội chiến
TPO – Người đứng đầu Cơ quan gìn giữ Hòa bình của Liên Hợp Quốc ngày 13-6 nhận định, sau 15 tháng bất ổn giờ đây Syria thực sự đã rơi vào một cuộc nội chiến.

> Nga quyết tâm cứu vãn tình hình Syria

> Trẻ em Syria trở thành ‘lá chắn sống’

Bất ổn vẫn tiếp tục diễn ra tại Syria
Bất ổn vẫn tiếp tục diễn ra tại Syria.

Nội chiến

Tổng thư ký cơ quan gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc Herve Ladsous thừa nhận rằng xung đột tại Syria trong thời gian qua đã leo thang trầm trọng và biến nước này thành một cuộc nội chiến.

“Tôi nhận định rằng mức độ bạo lực gia tăng trong thời gian qua đang khiến chính phủ Syria điêu đứng. Rõ ràng, hiện nay cho thấy chính phủ của Syria đang mất quyền kiểm soát ở một vài thành phố bởi phe đối lập đã nắm giữ” – dẫn lời Ladsous.

Nhận định của Cơ quan Gìn giữ Hòa bình đưa ra trong khi Mỹ và các nước đồng minh đang tăng cường sức ép và các lệnh trừng phạt đối với chính quyền ông Bashar al-Assad.

Trong khi đó, Nga và Trung Quốc quyết tâm đi ngược lại với những gì Mỹ và các đồng minh muốn áp đặt lên Syria và thay thế kế hoạch sáu điểm hòa bình của Đặc phái viên Kofi Annan.

Thất vọng về kế hoạch sáu điểm hòa bình

Nằm trong kế hoạch sáu điểm hòa bình của ông Kofi Anna, 300 quan sát viên của Liên Hợp Quốc đang thực hiện nhiệm vụ tại Syria trong 90 ngày. Tuy nhiên, sự có mặt của quan sát viên của Liên Hợp Quốc tại đây vẫn chưa có tác dụng khi mà hàng loạt vụ xung đột và thảm sát vẫn diễn ra.

300 quan sát viên của Liên Hợp Quốc đã có mặt tại Syria
300 quan sát viên của Liên Hợp Quốc đã có mặt tại Syria.

Trong ngày 12-6 qua, đoàn xe của các thành viên Liên Hợp Quốc đã bị đám đông tấn công khi đang cố gắng đi vào thị trấn Al-Heffa. Mặc dù không ai bị thương nhưng hành động này đã cho thấy mối nguy hiểm đối với các thành viên của Liên Hợp Quốc khi hoạt động tại các khu vực bất ổn.

Theo John Feffer, giám đốc chính sách đối ngoại Focus nhận định, các cuộc tấn công của người Syria đối với quan sát viên thể hiện sự thất vọng của người dân. Bởi người dân Syria tin rằng sự có mặt của quan sát viên sẽ sớm kết thúc được tình trạng bạo lực diễn ra trong 15 tháng qua.

90 ngày làm nhiệm vụ của quan sát viên Liên Hợp Quốc chỉ còn một tháng. Nhiều lo ngại rằng, các thành viên này sẽ không gia hạn thêm nhiệm vụ tại đây bởi chưa có dấu hiệu của sự suy giảm xung đột.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cảnh báo rằng Washington sẽ tăng cường hỗ trợ các thành viên của Liên Hợp Quốc nếu như chính phủ Assad tiếp tục “coi thường” thỏa thuận ngừng bắn mà ông Kofi Anna đưa ra.

Tổng thống Pháp France Hollande cũng lên tiếng nếu tình hình hiện nay không thay đổi thì việc đưa thêm lực lượng quân đội vào Syria sẽ là một lựa chọn mới. Mặc dù điều này chưa được xác định 100%.

Nga tiếp tục hỗ trợ Syria

Trong ngày 12-6, ngoại trưởng Mỹ Hillary Clionton đã cáo buộc Nga gửi máy bay chiến đấu tới Syria. Bà Clinton cũng lo ngại hành động này của Nga sẽ làm cho tình trạng bất ổn tại Syria tiếp tục leo thang nhanh chóng.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton lên tiếng việc Nga đưa máy bay chiến đấu sang Syria
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton lên tiếng việc Nga đưa máy bay chiến đấu sang Syria.

“Chúng tôi đang đối mặt với Nga về việc Nga tiếp tục vận chuyển vũ khí cho Syria. Họ nói rằng chúng rôi không nên lo lắng về những gì liên quan đến Syria. Song những gì chúng tôi đang thực sự lo lắng hiện nay là máy bay chiến đấu của Nga đang trên đường sang Syria” – Ngoại trưởng Clinton cho biết.

Bà Clinton nhấn mạnh rằng, chỉ khi nào ông Assad từ bỏ quyền lực thì lúc đó Syria mới có thể ổn định và hòa bình thực sự.

Nguyễn Thủy
Theo RT, BBC

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.