Trung Quốc phủ nhận bán xe chở tên lửa cho Triều Tiên

Trung Quốc phủ nhận bán xe chở tên lửa cho Triều Tiên
TP - Ngày 13-6, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Liu Weimin bác bỏ cáo buộc rằng các công ty của Trung Quốc đã xuất khẩu xe tải siêu trường siêu trọng cho CHDCND Triều Tiên để chở tên lửa.

> Trung Quốc bác bỏ tin cung cấp xe chở tên lửa cho Triều Tiên

Xe chở tên lửa Triều Tiên tại lễ duyệt binh hôm 15-4 tại Bình Nhưỡng bị nghi được nhập khẩu từ Trung Quốc. Ảnh: AP
Xe chở tên lửa Triều Tiên tại lễ duyệt binh hôm 15-4 tại Bình Nhưỡng bị nghi được nhập khẩu từ Trung Quốc. Ảnh: AP.

Tại cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh, ông Liu nói rằng, thông tin mà báo chí Nhật Bản đăng tải là không chính xác, đồng thời khẳng định Trung Quốc không vi phạm bất kỳ quy định nào của Liên Hợp Quốc.

Ông không xác nhận cụ thể cũng như không phủ nhận việc Bắc Kinh đã xuất khẩu xe TEL nói trên.

Ông nói rằng, Trung Quốc luôn chống lại việc phổ biến vũ khí, đồng thời luôn tuân thủ luật pháp và quy định của Liên Hợp Quốc.

Trước đó, báo Asahi Shimbun của Nhật Bản dẫn các nguồn tin chính phủ nói rằng, một công ty Trung Quốc đã xuất khẩu sang Triều Tiên 4 xe siêu tải có khả năng chuyên chở và phóng tên lửa xuyên lục địa hồi tháng 8 năm ngoái.

Báo Nhật Bản cho rằng, việc xuất khẩu xe siêu tải như vậy cho Triều Tiên là vi phạm một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Báo chí Nhật Bản nói rằng 4 chiếc xe siêu tải được chuyên chở từ Thượng Hải trên tàu thủy Harmony Wish mang cờ Campuchia.

Các quan chức Nhật Bản đã sử dụng vệ tinh để theo dõi Harmony Wish, sau đó khám xét tàu này khi nó quá cảnh cảng Nhật Bản một tháng sau khi dỡ hàng ở Triều Tiên.

Các xe TEL chuyên dùng để chuyên chở hàng nặng như tên lửa, bệ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Hồi tháng 4, Triều Tiên sử dụng các xe tải TEL để chở tên lửa xuyên lục địa trong lễ duyệt binh ở Bình Nhưỡng. Sự xuất hiện của những chiếc xe TEL đã thu hút sự chú ý của báo chí và giới tình báo quân sự vì chúng bị cho là rất giống xe cùng loại do Trung Quốc chế tạo.

Nhật Bản và Hàn Quốc đã bày tỏ lo ngại rằng việc sở hữu những xe siêu tải như TEL sẽ giúp Triều Tiên có thể vận chuyển tên lửa đạn đạo của họ đến bất cứ nơi nào trên lãnh thổ Triều Tiên để đưa tên lửa đến gần mục tiêu hơn.

Báo Asahi Shimbun nói rằng, các quan chức Nhật Bản tìm thấy một số tài liệu nêu chi tiết về việc hàng hóa đã được dỡ tại Triều Tiên, trong đó có những chiếc xe TEL.

Báo chí Nhật Bản thậm chí còn nói rằng, doanh nghiệp Trung Quốc đứng ra xuất khẩu số xe siêu tải là Công ty Xuất nhập khẩu Sanjiang Vũ Hán, một công ty con của Tập đoàn Công nghiệp và Khoa học Vũ trụ Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước. Đơn vị nhập khẩu lô hàng là Công ty Thương mại Tổng hợp Rimmok.

Đ.P
Tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG