Người sáng lập WikiLeaks trốn vào sứ quán Ecuador

Người sáng lập WikiLeaks trốn vào sứ quán Ecuador
TP - Julian Assange, người sáng lập trang web WikiLeaks từng gây chấn động thế giới, hôm 20-6 chạy vào Đại sứ quán Ecuador ở London xin tị nạn chính trị, sau khi ông thất bại trong cuộc chiến pháp lý nhằm tránh bị dẫn độ sang Thụy Điển, để hầu tòa về những lời cáo buộc tấn công tình dục.

> Chủ bút WikiLeaks muốn thành thượng nghị sĩ

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange. Ảnh: The Sun
Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange. Ảnh: The Sun.

Ông Assange, công dân Úc 40 tuổi, sẽ bị dẫn độ từ Anh sang Thụy Điển trong thời hạn 9 ngày, sau khi các nỗ lực pháp lý của ông nhằm tránh bị dẫn độ thất bại.

Trong khi chờ bị dẫn độ, ông Assange chạy vào tòa nhà của Đại sứ quán Ecuador để xin tị nạn chính trị theo tinh thần của Tuyên bố Nhân quyền Liên Hợp Quốc.

Sau hai năm tranh luận, Tòa án Tối cao Anh quyết định rằng, việc dẫn độ ông Assange sang Thụy Điển là phù hợp với pháp luật Anh, đồng thời cho đương sự một thời gian để suy nghĩ.

Người sáng lập WikiLeaks cho rằng, chính phủ Úc đã bỏ rơi ông cũng như không thực hiện nghĩa vụ bảo vệ công dân của mình đang bị nước ngoài ngược đãi vì lý do chính trị.

Các quan chức Đại sứ quán Ecuador xác nhận việc Ecuador đang xem xét đơn xin cư trú chính trị của ông Assange và ông này đang được Đại sứ quán Ecuador bảo vệ.

Việc ông Assange chạy vào tòa nhà Đại sứ quán Ecuador không phải là ngẫu nhiên mà thực hiện trên cơ sở lời mời của Chính phủ Ecuador hồi năm 2010 rằng nhà nước Nam Mỹ này sẵn sàng cấp nơi ở cho ông Assange. Tuy nhiên, sau này, lời mời bị rút lại.

Trong một thông cáo báo chí phát ra sau khi chạy vào Đại sứ quán Ecuador, ông Assange viết: “Tôi có thể xác nhận rằng hôm nay tôi đã đến Đại sứ quán Ecuador và tìm nơi ẩn náu ngoại giao và cư trú chính trị. Đơn này đã được chuyển đến Bộ Ngoại giao ở thủ đô Quito. Tôi biết ơn ông Đại sứ và Chính phủ Ecuador vì đã xem xét đơn của tôi”.

Bộ trưởng Ngoại giao Ecuador Ricardo Patino xác nhận rằng, các quan chức đang xem xét một cách nghiêm túc đề nghị mà ông Assange đã gửi cho Tổng thống Rafael Correa, trong đó nhà sáng lập WikiLeaks nói rằng ông đang bị ngược đãi.

Từ thủ đô Quito, Bộ trưởng Ngoại giao Patino cho biết, Ecuador đang nghiên cứu và phân tích đơn của ông Assange. Trong đơn, ông Assange nói rằng, ông không thể trở về Úc vì chính phủ nước ông không thể bảo vệ cho ông khỏi bị dẫn độ sang một nước hiện vẫn còn áp dụng án tử hình cho tội gián điệp và tội xâm hại tình dục.

Đại sứ quán Ecuador tại London ra thông cáo báo chí nói rằng, trong khi các cơ quan của Ecuador đang xử lý đơn của ông Assange, người sáng lập WikiLeaks ở lại trong tòa Đại sứ quán Ecuador dưới sự che chở của Chính phủ Ecuador.

Thông cáo nói việc Ecuador quyết định xem xét đơn xin cư trú chính trị của ông Assange không nên được hiểu rằng chính phủ Ecuador đang can thiệp vào quá trình tư pháp của Anh hay Thụy Điển.

Thông cáo báo chí viết: Để đi đến quyết định về trường hợp của ông Assange sao cho phù hợp với luật pháp quốc tế, Chính phủ Ecuador sẽ tìm hiểu quan điểm của các chính phủ Anh, Mỹ và Thụy Điển.

Người ta chưa hiểu tại sao ông Assange xin cư trú chính trị ở Ecuador vì trước đây chính phủ Ecuador mời nhà sáng lập WikiLeaks sang cư trú chính trị nhưng sau đó rút lại lời mời. Hơn nữa, Ecuador là nước đã ký hiệp ước dẫn độ tội phạm với Mỹ.

Tháng trước, ông Assange phỏng vấn Tổng thống Ecuador trong một loạt chương trình truyền hình Thế giới ngày nay.

Trong cuộc phỏng vấn này, Tổng thống Correa ca ngợi WikiLeaks và kết quả minh bạch mà WikiLeaks mang lại thông qua việc công bố các bức điện mật của giới ngoại giao Mỹ.

Trước khi chạy vào tòa Đại sứ quán Ecuador, ông Assange nộp tiền bảo lãnh tại ngoại 240.000 bảng Anh cho cảnh sát để được sống cùng bạn bè tại cư xá ở quận Norfolk.

Đến nay, ông Assange vẫn chưa bị khởi tố tội nào ở Thụy Điển. Ông luôn khẳng định chưa làm điều gì sai.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh hôm 20-6 nói rằng, ông Assange đã chạy vào vùng lãnh thổ ngoại giao của nước ngoài nên quá tầm với của cảnh sát Anh.

Đ.P
Theo The Telegraph

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG