Vợ Bạc Hy Lai thừa nhận giết doanh nhân Anh

Vợ Bạc Hy Lai thừa nhận giết doanh nhân Anh
TPO - Vợ của cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai vừa thừa nhận giết doanh nhân người Anh tên Neil Heywood để bịt miệng.

> Một người Pháp bị bắt vì liên quan đến Bạc Hy Lai

Bà Cốc Khai Lai và doanh nhân người Anh Neil Heywood
Bà Cốc Khai Lai và doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Theo tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản, hôm 22-6, bà Cốc Khai Lai nhận tội giết Heywood vì ông này dọa sẽ tiết lộ việc bà chuyển hàng tỉ USD sang nước ngoài.

Tờ báo cho biết, vấn đề tài chính của bà Cốc đã bị các nhà điều tra để ý từ tháng 11 năm ngoái, khi ông Heywood có chuyến đi đến Trùng Khánh.

“Bà Cốc đã khai nhận hành vi nhận hối lộ và chuyển tiền ra nước ngoài… Bà thú nhận với cơ quan điều tra rằng nhờ thế lực của chồng, bà đã nhận tiền từ nhiều công ty lớn”, tờ Asahi đưa tin.

Theo các báo cáo điều tra, bà Cốc đã thừa nhận giết doanh nhân này do bị “dồn vào chân tường”, bởi các cuộc điều tra về những giao dịch tài chính. Bà cũng đã cung cấp một bản khai đầy đủ, chi tiết về quá trình giết ông Heywood.

Cũng theo báo trên, cơ quan điều tra Trung Quốc "quyết định khởi tố bà Cốc Khai Lai sau lời thú nhận này”. Đồng thời, ông Bạc Hy Lai cũng bị điều tra xem liệu có biết về những hành vi sai trái của vợ không.

Cơ quan điều tra cũng đã thẩm vấn hàng trăm người, bắt giữ hàng chục người liên quan đến ông Bạc Hy Lai, bao gồm tài xế, những người thân cận và thư ký.

Các nhà điều tra cho rằng, bà Cốc có được những khoản thu nhập không kê khai kếch xù từ đầu những năm 1990 và có thể đã chuyển 6 tỷ USD sang nước ngoài. Ông Heywood được cho là người giúp bà Cốc chuyển số tiền đó.

Hôm 21-2, Campuchia cho biết sẽ không cho phép dẫn độ ông Patrick Devillers, một kiến trúc sư người Pháp, người cũng dính líu đến vụ bê bối của Bạc gia.

Ông Devillers cũng bị nghi ngờ tham gia vào các vụ chuyển tiền của bà Cốc ở nước ngoài. Chính phủ Campuchia cho biết ông này sẽ được điều tra ở Phnom Penh.

Phan Yến
Theo Telegraph

Theo Dịch
MỚI - NÓNG