Tổng thống Nga kêu gọi Israel-Palestine hết sức kiềm chế

Tổng thống Nga kêu gọi Israel-Palestine hết sức kiềm chế
TP - Trong chuyến thăm Bờ Tây thuộc Palestine hôm 26-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin thúc giục Palestine và Israel đối xử với nhau theo cách kiềm chế hết sức và tôn trọng mọi nghĩa vụ của mình.

> Ông Romney coi Nga là đối thủ số 1

Phát biểu tại cuộc họp báo ngay sau cuộc hội đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, Tổng thống Putin nói: “Tôi dám chắc rằng, mọi hành động đơn phương đều không mang lại kết quả”.

Tổng thống Putin cho biết lập trường của Nga và Palestine là gần nhau, trên thực tế là cùng quan điểm với tất cả vấn đề then chốt của khu vực và toàn cầu.

Tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Putin, Tổng thống Palestine Abbas nói rằng, đàm phán với Israel là con đường duy nhất để có hòa bình ở Trung Đông.

Ông Abbas cho biết, Palestine muốn có một hội nghị về hòa bình ở Trung Đông được tổ chức tại Mátxcơva.

Nhân dịp đến thăm Bờ Tây, Tổng thống Putin cùng Tổng thống Abbas tham dự lễ khai trương trung tâm mới của Nga về khoa học và văn hóa tại Palestine.

Trước đó, Tổng thống Putin đến thăm Israel - nơi ông dự lễ khánh thành đài tưởng niệm Hồng quân Liên Xô trong Thế chiến II, dự ăn trưa với Tổng thống Shimon Peres và hội đàm với Thủ tướng Benjamin Netayahu.

Các nhà lãnh đạo Israel thúc giục Nga tăng sức ép với Iran để giảm bớt chương trình hạt nhân bị ngờ vực của Tehran.

Tổng thống Putin nói rằng, các cuộc hội đàm của ông với Thủ tướng Israel Netanyahu tập trung vào tình hình ở Iran và Syria.

Ông Putin cho rằng, đối với hai cuộc khủng hoảng liên quan Iran và Syria, đàm phán, thương lượng là giải pháp duy nhất.

Tổng thống Putin cho biết, Nga có lợi ích quốc gia trong việc đảm bảo hòa bình và sự bình yên ở Israel, tuy nhiên ông không cho biết cụ thể về điều này.

Bên cạnh việc có quan hệ thân thiết với Iran, Nga còn là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nên được coi là có sức ảnh hưởng lớn đối với Tehran.

Nga cũng là nước có quan hệ thân thiết với chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al Assad nên được chờ đợi sẽ đóng vai trò then chốt trong việc giải quyết các vấn đề hòa bình ở Trung Đông.

Đ.P
Theo Ria-Novosti, AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG