Kiến trúc sư người Pháp bị nghi giữ tiền cho bà Cốc Khai Lai

Kiến trúc sư người Pháp bị nghi giữ tiền cho bà Cốc Khai Lai
TPO – Reuters ngày 27-6 dẫn nguồn tin Bộ Thông tin Capuchia rằng kiến trúc sư người Pháp, nhân vật liên quan đến vụ bê bối bà Cốc Lai Khai, đang bị nghi giữ tiền giúp bà Cốc Khai Lai.

> Một người Pháp bị bắt vì liên quan đến Bạc Hy Lai

Kiến trúc sư người Pháp liên quan đến vụ bê bối bà Cốc Khai Lai
Kiến trúc sư người Pháp liên quan đến vụ bê bối bà Cốc Khai Lai.

Theo Bộ trưởng Thông tin Campuchia -Khieu Kanharith, kiến trúc sư Patrick Henri Devillers đã bị giam giữ vì bị ngờ ngờ liên kết tài chính với vợ ông Bạc Hy Lai. Trước đó, Campuchia chỉ thực hiện việc bắt giữ theo lệnh của chính quyền Bắc Kinh mà chưa có thêm bất cứ thông tin gì.

“Hiện nay, chưa có bất cứ cáo buộc nào chống lại ông Devillers. Các cuộc điều tra đã được tiến hành và cho thấy ông Patrick Devillers là nhân vật chịu trách nhiệm giữ tiền cho bà Cốc Khai Lai” – dẫn lời Bộ trưởng Khieu Kanharith.

Cũng theo ông Kanharith, ông Devillers sinh sống tại Campuchia ít nhất 5 năm và theo luật định ông sẽ không bị dẫn độ vào thời điểm này. Hiện Trung Quốc vẫn chưa cung cấp thêm bất cứ bằng chứng nào cho Campuchia mà có thể sẽ cử một thẩm phán sang Capuchia để thẩm vấn kiến trúc sư này.

Bộ Ngoại giao và Bộ Tư pháp Campuchia chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc này.

Mới đây nhất, bà Cốc Khai Lai đã thú nhận giết chết doanh nhân người Anh Neil Heywood. Theo điều tra ban đầu, cả Heywood và Devillers đều quan hệ “gần gũi” với bà Cốc Khai Lai.

Mặc dù giữa hai nước Campuchia và Trung Quốc có hiệp ước về dẫn độ nghi phạm nhưng Trung Quốc phải tiến hành các thủ tục tại cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol bởi vụ bê bối này có liên quan đến nhiều quốc gia khác như Anh, Pháp, Trung, Campuchia.

Ông Devillers bắt đầu có mối quan hệ với gia đình ông Bạc Hy Lai kể từ khi ông chuyển đến sống tại thành phố Đại Liên năm 1990. Lúc này, ông Bạc Hy Lai đang giữ chức vụ thị trưởng thành phố.

Thông tin cho hay, khi ông Devillers và bà Cốc Khai Lai cùng kahi một địa chỉ giống nhau tại khu nghỉ dưỡng Bournemouth (Anh) khi họ thành lập một công tu tại đây vào năm 2000. Sau đó, năm 2006, ông Devillers đăng ký thành lập công ty đầu tư tại Luxembourg có liên kết với bà Cốc Khai Lai tại Bắc Kinh.

Nguyễn Thủy
Theo Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG