Philippines và Mỹ tập trận hải quân chung

Philippines và Mỹ tập trận hải quân chung
Hải quân Mỹ và Philippines ngày 2-7 bắt đầu cuộc tập trận chung hằng năm mang tên Huấn luyện và sẵn sàng hợp tác trên biển (CARAT) kéo dài 9 ngày tại thành phố General Santos ở miền nam Philippines.

> Siêu tàu sân bay Mỹ tập trận với Hàn Quốc

Người phát ngôn Lực lượng vũ trang Philippines, Đại tá Arnulfo Marcelo, cho biết cuộc tập trận nhằm thử nghiệm khả năng sẵn sàng tác chiến của lực lượng hải quân hai nước và cải thiện sự phòng vệ của hải quân Philippines.

Tham gia cuộc tập trận này, Hải quân Mỹ triển khai hai tàu USS Vandergrift và USNS Safeguard, một máy bay do thám P3C Orion, một trực thăng SH-60B và 350 binh sỹ.

Ngoài ra, Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cử tàu USCG Waesche và 150 binh sỹ tham gia cuộc tập trận này.

Phía Hải quân và Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines cử một số tàu chiến, một máy bay trực thăng và 550 binh lính tham gia cuộc tập trận.

Các hoạt động huấn luyện trong khuôn khổ cuộc tập trận CARAT bao gồm nhiều hình thức diễn tập huấn luyện trên biển và trên không như lặn, cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn...

Cuộc tập trận này cũng sẽ mở đường cho các hoạt động quân sự mang tính dân sự ở Glan và Sarangani - những khu vực của Philippines bị lũ lụt hoành hành tháng 5-2011.

Lực lượng hải quân của 22 quốc gia Thái Bình Dương đang tiến hành cuộc tập trận lớn nhất thế giới mang tên Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) do Mỹ tổ chức.

Để chuẩn bị cho cuộc tập trận trên, từ ngày 28-6, một lực lượng quốc tế gồm 25.000 lính thủy, hàng trăm máy bay cùng với 42 chiến hạm và 6 tàu ngầm đến Hawaii (Mỹ) tham gia Vành đai Thái Bình Dương lần thứ 23. Cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới diễn ra hai năm một lần do Mỹ tổ chức với sự tham gia của 22 quốc gia trong khu vực từ Ấn Độ, Nhật Bản đến Chilê, từ Nga cho đến quốc đảo Tonga thuộc Nam Thái Bình Dương.

Trong vòng 5 tuần lễ, hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ và lực lượng quốc tế tiến hành một loạt cuộc tập huấn như rà mìn, đặt chất nổ và cấp cứu nạn nhân thiên tai...

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG