Nhật Bản: 50 người nộp đơn ly khai đảng cầm quyền

Nhật Bản: 50 người nộp đơn ly khai đảng cầm quyền
TP - Ngày 2-7, chính trị gia có thế lực Ichiro Ozawa và 49 nghị sĩ nộp đơn xin ly khai đảng cầm quyền Dân chủ Nhật Bản của Thủ tướng Yoshihiko Noda. Đây được coi là một cú đánh mạnh vào uy tín của Thủ tướng Noda.

> Nhật Bản cải tổ nội các

Nhà chính trị Ichiro Ozawa. Ảnh: AP
Nhà chính trị Ichiro Ozawa. Ảnh: AP.

Ông Ozawa rời đảng cầm quyền Dân chủ Nhật Bản sẽ kéo theo thêm 38 thành viên của đảng này trong Hạ viện ra khỏi đảng. Điều này sẽ khiến phe cầm quyền của Thủ tướng Noda mất đa số trong Quốc hội, buộc Thủ tướng phải tuyên bố giải tán Quốc hội để tổ chức một cuộc tổng tuyển cử mới.

Ông Ozawa 70 tuổi giữ vai trò then chốt trong việc đảng Dân chủ Nhật Bản lên nắm quyền vào năm 2009. Theo các nhà phân tích, có thể lần này ông Ozawa và những nghị sĩ đi theo ông sẽ đứng ra thành lập một đảng chính trị mới.

Việc ông Ozawa và nghị sĩ đảng Dân chủ Nhật Bản đồng loạt ly khai có nguyên nhân từ việc Chính phủ của ông Noda có kế hoạch tăng thuế doanh thu lên 10%, tức là tăng gấp hai lần mức hiện nay vào năm 2015.

Ông Ozawa nhiều lần phản đối kế hoạch tăng thuế này của Thủ tướng Noda, nói rằng đảng cầm quyền đã phản bội cử tri bằng việc liên kết với phe đối lập để thông qua bằng được dự luật nói trên.

Vừa qua, dự luật tăng thuế doanh thu được thông qua tại Hạ viện và sắp được đưa ra thảo luận và bỏ phiếu tại Thượng viện.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tokyo, nhà chính trị Ozawa cho biết, ông sẽ thành lập một đảng mới để trở lại các nguyên tắc ban đầu của đảng, nhằm thành lập một hệ thống chính trị trong đó người dân có quyền lựa chọn.

Ông Ozawa không tiết lộ chi tiết về đảng mới mà ông sắp thành lập, nhưng cho biết đảng này sẽ tập trung giải quyết những vấn đề bức xức của nhân dân, như an toàn hạt nhân, chống tăng thuế... Ông cho biết, mọi chi tiết về chính sách của đảng mới sẽ được công bố trong vài ngày tới.

Sự ly khai của nhà chính trị Ozawa và hàng chục nghị sĩ của phe cầm quyền đã đẩy Thủ tướng Noda vào tình trạng mất đa số ghế trong Quốc hội nên sẽ rất khó khăn trong việc thông qua các dự luật.

Thủ tướng Noda lên cầm quyền từ tháng 9 năm ngoái, lấy việc tăng thuế là trung tâm các nỗ lực của ông nhằm có tiền để cung cấp cho các chương trình của chính phủ.

Phe đối lập cho rằng, chính sách tăng thuế của Thủ tướng Noda sẽ làm hại nền kinh tế Nhật Bản đang kiệt quệ sau 3 thảm họa động đất, sóng thần, hạt nhân vừa qua.

Thủ tướng Noda nói rằng, việc cải cách hệ thống thuế sẽ giúp bảo vệ đời sống của nhân dân và các thế hệ tương lai. Ông bày tỏ quyết tâm làm cho dự luật tăng thuế doanh thu được thông qua.

Ông Yoshimi Watanabe, lãnh tụ một nhóm đối lập nhỏ trong Quốc hội, cho rằng phe cánh của ông Ozawa lần này khá mỏng và yếu.

Việc ly khai đảng cầm quyền của ông Ozawa và các thành viên đi theo ông sẽ cho phép đảng Dân chủ Nhật Bản hợp tác nhiều hơn với các đảng phái đối lập.

Đ.P
Theo AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.