Cố Tổng thống Palestine Yasser Arafat chết vì đầu độc?

Cố Tổng thống Palestine Yasser Arafat chết vì đầu độc?
TPO-Cố Tổng thống Palestine Yasser Arafat rất có thể bị đầu độc bằng chất polonium, một cuộc điều tra mới đây tiết lộ.

Vợ của ông, bà Suha Arafat, cũng đã xác nhận cái chết của ông không phải tự nhiên và bà đang yêu cầu khai quật thi thể chồng để khám nghiệm.

Các lãnh đạo cao cấp của Palestin cũng đã chấp thuận đề nghị này.

Một cuộc điều tra kéo dài 9 tháng đã kết luận rằng đồ dùng cá nhân của ông Arafat có chứa lượng polonium cao bất thường, đây là một nguyên tố phóng xạ cao và hiếm.

Đồ dùng cá nhân của ông gồm quần áo, bàn chải đánh răng được phân tích tại Viện vật lý phóng xạ tại Đại học Lausanne (Thụy Sĩ).

“Tôi có thể khẳng định rằng chúng tôi đã tìm thấy một lượng polonium-210 (không phải tự nhiên) trong các mẫu thử”, Tiến sỹ Francois Bochud, Giám đốc viện nói.

Các nhà khoa học cũng nhận thấy rằng lượng polonium trong vật dụng của ông Arafat cao gấp 10 lần trong các vật dụng điều khiển sử dụng đến chất này. Cụ thể là đồ lót của ông có chứa đến 180 MBq chất polonium trong khi vật điều khiển bình thường chỉ chứa 6.7 MBq. Bàn chải đánh răng của ông cũng có mức độ polonium cao đến 54MBq.

Tuy nhiên, cần lưu ý thêm rằng đồng vị polonium-210 phân rã trong 138 ngày, tức là lượng chất này sẽ phân hủy đi 1 nửa sau 4 tháng rưỡi. Trong khi đó, ông Arafat qua đời cách đây 8 năm, do đó lượng polonium đo được hiện tại chỉ bằng hai phần triệu lượng ban đầu.

Các cuộc thử nghiệm bổ sung cho thấy hầu hết polonium trong đồ đạc của ông Arafat hoàn toàn không có nguồn gốc tự nhiên.

Các bác sỹ ở Lausanne cũng loại trừ các nguyên nhân gây ra cái chết cho ông Arafat được đồn đại trước đó như bệnh bạch cầu, xơ gan và thậm chí cả AIDS.

“Không có dấu hiệu xơ gan cũng như ung thư, bệnh bạch cầu cũng không có. Về bệnh HIV, AIDS, cũng hoàn toàn không có dấu hiệu bệnh này, các nghiên cứu triệu chứng học cũng không hề cho thấy bệnh này”, Tiến sỹ Patrice Mangin, người đứng đầu Viện Pháp y Đại học Lausanne cho biết.

Tuy nhiên, kết luận trên chỉ dựa vào tài liệu sẵn có chứ chưa dựa trên các kiểm tra trực tiếp từ các mẫu chất lỏng của cơ thể. Các nhà khoa học ở Lausanne hi vọng được phép nghiên cứu các mẫu máu và nước tiểu của ông Arafat tại Bệnh viện quân sự Percy tại Pháp ngay trước khi ông qua đời nhưng bệnh viện nói rằng chúng đã bị hủy.

Bà Suha Arafat nói: “Tôi không hài lòng với câu trả lời đó. Thông thường, đối với một người quan trọng như ông Arafat, họ sẽ phải giữ lại các vết tích”.

Bác bác sỹ điều trị cho ông Arafat cũng từ chối bình luận về sự việc, nói rằng đây được coi là “bí mật quân sự”.

Vào tháng 10 năm 2004, ông Arafat bị nôn trong một cuộc họp, các bác sỹ nói rằng ông bị cúm. Tuy nhiên, tình trạng của ông nhanh chóng xấu đi, và ông được chuyển đến Bệnh viện quân sự Percy tại Pháp, nơi ông qua đời vào 11-11-2004.

Trong những ngày cuối đời, ông bị tiêu chảy nặng, nôn mửa và sút cân, tất cả đều là triệu chứng của ngộ độc polonium. Các triệu chứng tương tự cũng xảy ra với cựu điệp viên Nga Alexander Litvinenko, người đã tử vong vì ngộ độc polonium vào năm 2008.

Phan Yến
Theo RT

Theo Dịch
MỚI - NÓNG