Cơ hội to lớn để phát triển kinh tế - xã hội

Cơ hội to lớn để phát triển kinh tế - xã hội
TP - Sáng 5-7 tại Hà Nội khai mạc Diễn đàn Việt Nam-Mỹ Latinh về thương mại và đầu tư, với sự tham dự của lãnh đạo nhiều bộ ngành liên quan của Việt Nam cùng các bộ trưởng, thứ trưởng phụ trách kinh tế của 15 nước Mỹ Latinh.

> Diễn đàn Việt Nam-Mỹ Latinh tại Hà Nội

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Việt Nam sẵn sàng trở thành đối tác kinh tế quan trọng của các nước Mỹ La-tinh, đồng thời là cầu nối để Mỹ La-tinh đẩy mạnh hơn nữa quan hệ kinh tế với khu vực Đông Á. Ảnh: Chinhphu.vn
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Việt Nam sẵn sàng trở thành đối tác kinh tế quan trọng của các nước Mỹ La-tinh, đồng thời là cầu nối để Mỹ La-tinh đẩy mạnh hơn nữa quan hệ kinh tế với khu vực Đông Á. Ảnh: Chinhphu.vn.

Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đọc diễn văn khai mạc hội nghị. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới dự và có bài phát biểu quan trọng tại phiên khai mạc. Đây là lần đầu tiên Diễn đàn Việt Nam-Mỹ Latinh tinh được tổ chức tại Việt Nam.

Hội nghị lần này mang chủ đề Việt Nam-Mỹ Latinh: Đối tác thương mại, đầu tư vì phát triển. Hội nghị thảo luận 3 nội dung chính gồm: Môi trường kinh doanh đầu tư Việt Nam-Mỹ Latinh; Kết nối giao thông, hậu cần, viễn thông và dịch vụ Việt Nam-Mỹ Latinh; và Đối tác nông nghiệp và năng lượng Việt Nam-Mỹ Latinh. Đây là các lĩnh vực quan trọng có nhiều tiềm năng phát triển giữa Việt Nam và Mỹ Latinh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nói rằng, tại diễn đàn này, sự tham gia của các đoàn chính phủ và đại diện các địa phương Mỹ Latinh cùng hơn 200 doanh nghiệp Mỹ Latinh và Việt Nam cho thấy sự quan tâm rất lớn của chính phủ Việt Nam và các nước Mỹ Latinh.

Ông Minh coi đây là sự thể hiện gắn kết chặt chẽ giữa nhà nước và doanh nghiệp, giữa những người hoạch định chính sách với những người triển khai trên thực tế ở Việt Nam và tại các nước Mỹ Latinh.

Bộ trưởng Phạm Bình Minh nói rằng, tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ Latinh còn rất lớn. Hai bên đang có nhiều thuận lợi để đưa quan hệ hợp tác Việt Nam-Mỹ Latinh phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, đặc biệt là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, sao cho tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai bên.

Trong bài phát biểu tại phiên khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, các nước Mỹ Latinh với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, thị trường rộng lớn, có thế mạnh về dầu khí, khai khoáng, nông nghiệp, chăn nuôi, xây dựng, năng lượng mới, công nghệ sinh học, du lịch... là đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam.

Thủ tướng nói: Hội nhập, hòa bình, ổn định, phát triển năng động và bền vững sẽ tiếp tục là gam màu chủ đạo trong bức tranh chung của Đông Á và Mỹ Latinh. Sự phát triển các cơ chế hợp tác liên khu vực như APEC, FEALAC... sẽ tạo thêm cơ hội giao lưu, hợp tác giữa hai bờ Thái Bình Dương.

Hiệp định tự do thương mại Thái Bình Dương cũng đang nổi lên là một cơ chế thương mại đa phương có triển vọng mà Việt Nam đang nỗ lực tham gia đàm phán cùng với nhiều nước, trong đó có Chile, Peru và sắp tới là Mexico.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói rằng, Việt Nam và Mỹ Latinh đang đứng trước cơ hội to lớn để phát triển kinh tế-xã hội. Khát vọng dân tộc về độc lập, tự do cùng với khát vọng về hợp tác vì hòa bình và phát triển sẽ là sợi dây tinh thần vững chắc gắn bó giữa Việt Nam và Mỹ Latinh.

* Nhân dịp này, các đại biểu dự Diễn đàn nhất trí thành lập Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam-Mỹ Latinh.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG