Khai mạc hội nghị ASEAN-Trung Quốc về COC

Khai mạc hội nghị ASEAN-Trung Quốc về COC
TP - Ngày 8-7, Hội nghị tham vấn không chính thức ASEAN-Trung Quốc về Bộ quy tắc ứng xử (COC) trên Biển Đông khai mạc tại Campuchia với sự tham dự của đại diện 10 nước ASEAN và Trung Quốc. Trong khi đó, Mỹ và Nhật Bản nhất trí tiếp tục hợp tác an ninh hàng hải.

> Duy trì hòa bình ổn định ở biển Đông

> Thủ tướng Nhật Bản ủng hộ lập trường của Việt Nam về biển Đông

ASEAN giới thiệu dự thảo COC do các thành viên soạn thảo để hai bên thảo luận nhằm xóa bỏ những khác biệt, tiến tới thống nhất quan điểm chung về COC. COC nhằm pháp lý hóa Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) được hai bên nhất trí trong Hội nghị cấp cao ASEAN tại Campuchia 2002.

Hội nghị tham vấn không chính thức ASEAN-Trung Quốc về COC nằm trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 45 (AMM45), Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN với các đối tác đối thoại và Diễn đàn khu vực ASEAN lần thứ 19 (ARF19).

Tại ARF19 diễn ra ngày 12-7 ở Campuchia, nhiều đại biểu được dự đoán sẽ thúc giục Trung Quốc và Philippines kiềm chế hành động và giải quyết tranh chấp bãi cạn Scarborough ở Biển Đông thông qua biện pháp hòa bình, theo hãng tin Kyodo của Nhật Bản.

Nhiều ngoại trưởng cũng sẽ thúc giục ASEAN và Trung Quốc bắt đầu làm việc mang tính xây dựng về COC.

Theo tờ Philippine Star của Philippines, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario sẽ có những tuyên bố mạnh mẽ về cái mà Manila gọi là hành động xâm phạm mới nhất của Bắc Kinh đối với vùng biển của Philippines.

Nhân dịp AMM45 diễn ra tại Phnom Penh, ngày 8-7, Hội nghị của Ủy ban Hiệp ước Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (Hiệp ước SEANWFZ) tổng kết 5 năm thực hiện Kế hoạch hành động tăng cường triển khai Hiệp ước SEANWFZ (2007-2012).

Các đại biểu nhấn mạnh ASEAN cần tiếp tục phát huy giá trị của SEANWFZ, cùng những công cụ hợp tác chính trị - an ninh khác của ASEAN như DOC, ARF, Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC)…

Tiếp tục hợp tác an ninh hàng hải

Ngày 8-7 tại Tokyo, Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nhất trí tiếp tục hợp tác trong các vấn đề liên quan an ninh hàng hải, CHDCND Triều Tiên, Syria và Iran, theo Kyodo.

Hai ngoại trưởng nói rằng, họ hy vọng sẽ thấy tiến triển trong việc soạn thảo COC để giảm đụng độ trong tranh chấp lãnh thổ và biển ở Biển Đông.

Trong cuộc họp báo chung sau cuộc gặp tại Tokyo, hai ngoại trưởng Nhật Bản và Mỹ nhất trí đẩy nhanh việc tái bố trí quân Mỹ ở Nhật Bản để đạt được các kết quả tích cực vào cuối năm nay.

Hai bên thỏa thuận tuân thủ kế hoạch tái bố trí căn cứ Futenma của Mỹ trong phạm vi tỉnh Okinawa. Hai bên cũng nhất trí đảm bảo hoạt động an toàn của loại máy bay vận tải MV-22 Osprey sẽ được triển khai tại căn cứ Futenma trong năm nay.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG