Nga tuyên bố không bán vũ khí mới cho Syria

Nga tuyên bố không bán vũ khí mới cho Syria
TPO – Báo chí quốc tế ngày 9-7 đưa tin, Nga tuyên bố sẽ không bán loại vũ khí mới cho Syria, cũng như các nước đồng minh của Syria khi bạo lực tại nước này vẫn chưa lắng xuống.

> Nga ủng hộ ông Assad vì... phụ nữ Nga

Chiếc Yak-130 (Nga)có mặt tại cuộc triển lãm tại Anh hôm 9-7
Chiếc Yak-130 (Nga)có mặt tại cuộc triển lãm tại Anh hôm 9-7 .

Báo France24 (Pháp) cho hay, các quan chức quân sự Moscow đã đưa ra quyết định trên vào ngày 9-7.

Dẫn lời phó giám đốc cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Nga có mặt tại cuộc triễn lãm hàng không quốc tế Farnborough: “Nga cũng giống như những nước khác đều có mối quan tâm tới Syria. Chúng tôi không đề cập tới việc chuyển giao các loại vũ khí mới cho Syria cho tới khi tình hình bất ổn tại Syria lắng xuống”.

Cũng theo France24, trong thời gian qua, các thông tin về việc Nga cung cấp vũ khí cho Syria đã gây tranh cãi. Nhiều thông tin cho rằng Nga đã có các bản hợp đồng chuyển giao vũ khí cho Syria kể từ tháng 3 năm ngoái, khi biểu tình tại Syria bắt đầu bùng nổ.

Theo nguồn tin, một số cơ sở sản xuất vũ khí tại Nga hiện vẫn đang tiến hành các cuộc đàm phán với Syria, song đến thời điểm này các hợp đồng đó vẫn chưa được thực thi.

Trước thông tin Nga sẽ không cung cấp vũ khí mới cho Syria, người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Patricj Ventrell cho biết: “Nếu Nga thực hiện đúng theo tuyên bố thì đây thực sự là một dấu hiệu tốt. Chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở chính phủ Nga về vấn đề này và giờ đây chúng tôi hi vọng các hợp đồng cung cấp vũ khí cho Syria, cho dù là nước nào cũng sẽ tạm ngừng để cho tình hình bất ổn tại Syria được ổn định trở lại”.

Người phát ngôn của Liên Hợp Quốc Eduardo Del Buey cho biết, Tổng thư ký Ban Ki-moon đã nói rõ việc tất cả các nước có ảnh hưởng tới Syria nên triển khai tập trận để hạn chế việc sử dụng các loại vũ khí.

Ông Vyacheslav Dzirkaln đưa ra dẫn chứng cụ thể về nhận định của tổng thống Ban Ki-moon là chiếc máy bay Yak-130 (Nga) đã có mặt tại cuộc triển làm hàng không tại Anh hôm 9-7.

Một số phương tiện truyền thông Nga cũng cho biết máy bay Yak-130 mới xuất xưởng này đã nằm trong danh sách đặt hàng của tổng thống Syria. Tuy nhiên, theo như tuyên bố trên thì Yak-130 hay bất cứ loại phương tiện chiến đấu nào cũng không được chuyển giao sang Syria.

Ngược lại với ý kiến của ông Vyacheslav Dzirkaln, giám đốc cơ sở sản xuất vũ khí Nga Alexander Fomin nhấn mạnh rằng Nga vẫn đang có ý định cung cấp các loại trang thiết bị quân sự khác cho Syria.

“Syria là người bạn lâu năm của chúng tôi và chúng tôi thực hiện đầy đủ những nghĩa vụ của một người bạn” – dẫn lời ông Alexander Fomin.

Cách đây không lâu, một ‘lô hàng” của Nga gồm một số trực thăng và hệ thống phòng không của Nga trên đường sang Syria thì bị công ty bảo hiểm hàng hải Anh chặn lại. Phía Nga cho biết những chiếc trực thăng trên là những chiếc đã được Nga sửa chữa cho Syria.

Nguyễn Thủy

Theo Dịch
MỚI - NÓNG