Mỹ đánh giá cao Việt Nam về làm giảm căng thẳng ở Biển Đông

Bà Hilary Clinton và bộ trưởng ngoại giao Việt Nam, Phạm Bình Minh
Bà Hilary Clinton và bộ trưởng ngoại giao Việt Nam, Phạm Bình Minh
TP - Ngày 10-7 tại Hà Nội, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói: “Mỹ đánh giá cao sự đóng góp của Việt Nam vào một giải pháp cộng tác và ngoại giao đối với những tranh chấp và làm giảm căng thẳng ở Biển Đông”.

> Nhấn mạnh giải quyết hòa bình tranh chấp trên Biển Đông

Bà cho biết, Mỹ trông đợi các nước ASEAN sẽ đạt được tiến bộ nhanh chóng với Trung Quốc để đạt được một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông có hiệu quả để đảm bảo rằng mỗi khi có thách thức nổi lên, các thách thức đó sẽ bị quản lý và giải quyết một cách hòa bình, phù hợp với những nguyên tắc đã được thiết lập của luật pháp quốc tế.

Chiều 10-7, bà Clinton đến Hà Nội bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong gần hai ngày, theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Từ sân bay, bà đến thẳng Nhà khách Chính phủ để có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Phạm Bình Minh trong hơn một tiếng, dài hơn dự kiến. Ngay sau cuộc hội đàm, hai Bộ trưởng Ngoại giao có cuộc họp báo chung.

Ông Phạm Bình Minh nói rằng, cuộc hội đàm rất hữu ích, cởi mở, thẳng thắn, mang tính xây dựng về nhiều vấn đề song phương và khu vực.

Hai bên rất hài lòng về thành quả quan hệ Việt-Mỹ thời gian qua và tin rằng quan hệ song phương còn nhiều tiềm năng để phát triển mạnh hơn, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học, công nghệ, đào tạo, giáo dục... Ông bày tỏ hy vọng rằng, với hơn 20 doanh nghiệp cùng đi với ngoại trưởng Mỹ, sẽ có nhiều cơ hội kinh doanh, đầu tư được mở ra sau chuyến thăm này.

Ông cho biết, kinh tế, thương mại, đầu tư tiếp tục là trọng tâm và là động lực cho quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ.

Bộ trưởng Phạm Bình Minh nói rằng, hai bên đã thảo luận tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực nhân đạo, giải quyết hậu quả chiến tranh. Hai bộ trưởng mong muốn chính phủ Mỹ hỗ trợ tích cực hơn nữa các dự án rà phá bom mìn, tẩy độc chất độc da cam/dioxin và hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam.

Hai bên nhất trí tiếp tục đối thoại tích cực, thẳng thắn, xây dựng về những vấn đề còn có quan điểm khác biệt. Hai bên trao đổi việc tăng cường hợp tác trong các diễn đàn đa phương quốc tế và khu vực.

Hai bộ trưởng nhất trí tiếp tục nỗ lực vì những lợi ích chung lâu dài của hai nước vì hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới. Hai bên cũng trao đổi việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác an toàn, an ninh hàng hải ở Biển Đông.

Bộ trưởng Minh cho biết, hai bên nhất trí rằng, tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông được giải quyết bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, đồng thời tuân thủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) được ký kết giữa ASEAN và Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ đánh giá cao cơ hội được hội đàm với Bộ trưởng Phạm Bình Minh để tái khẳng định sự tăng trưởng của mối quan hệ đối tác hai bên cùng có lợi giữa Việt Nam và Mỹ.

Bà nhận xét rằng đã có nhiều thay đổi và tiến bộ ở Việt Nam, sau khi hai nước làm việc cùng nhau trong các lĩnh vực từ an ninh hàng hải, chống phổ biến vũ khí, y tế, cứu trợ thảm họa thiên tai cho đến việc thúc đẩy kinh tế, thương mại.

Bà Clinton cho biết, hai bộ trưởng đã thảo luận cả những vấn đề còn tồn tại như chất độc da cam, vật liệu chưa nổ còn sót lại và tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh (MIA).

Bà Clinton cho rằng, Việt Nam có vai trò lãnh đạo trong khu vực Mekong hạ và ASEAN. “Mỹ và Việt Nam chia sẻ những lợi ích chiến lược”, Ngoại trưởng Clinton nói.

Ngoại trưởng Mỹ nói tại Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) ở Phnom Penh sắp tới, bà và Bộ trưởng Minh sẽ có cơ hội để cùng các đồng nghiệp thảo luận những vấn đề rất quan trọng như hội nhập khu vực, vấn đề Biển Đông, an ninh mạng, vấn đề CHDCND Triều Tiên, tương lai của Myanmar…

Bà Clinton cho biết, hai bộ trưởng đã thảo luận sâu nhiều vấn đề khác, trong đó có việc hai bên cùng có lợi ích khi làm sâu sắc hơn quan hệ về văn hóa, giáo dục và kinh tế. Bà cho biết, gần 15.000 sinh viên Việt Nam học ở Mỹ mỗi năm. Các sinh viên này khi về nước sẽ đóng góp cho sự phát triển liên tục của Việt Nam.

Phía Mỹ rất hy vọng có thể làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa hai nước thông qua việc cử các tình nguyện viên hòa bình sang Việt Nam trong một tương lai không xa.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết, hai nước đang làm việc cùng nhau để mở rộng thương mại sang một hiệp định mới về thương mại khu vực mang tên Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Hiệp định này dự kiến được ký kết vào cuối năm nay, sẽ giúp làm giảm bớt các rào cản thương mại, đảm bảo điều kiện tốt hơn cho người lao động, bảo vệ môi trường... “Các nhà kinh tế cho rằng, Việt Nam nằm trong số những nước thành viên TPP được hưởng lợi nhiều nhất”, Ngoại trưởng Clinton nói.

l Sau cuộc họp báo chung, Ngoại trưởng Clinton dự lễ kỷ niệm 20 năm chương trình Fulbright của chính phủ Mỹ dành cho Việt Nam tổ chức tại Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội và gặp gỡ đại diện cộng đồng doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam.

Tại cuộc gặp các doanh nghiệp Mỹ, bà Clinton chứng kiến lễ ký kết hợp đồng cung cấp thiết bị truyền tải điện trị giá 16,5 triệu USD giữa Cty Truyền tải Điện lực 4 với tập đoàn General Electric. Hợp đồng này giúp tăng gấp đôi công suất truyền tải điện ở Việt Nam hiện nay sau khi nâng cấp đường dây 500 kV nối Pleiku với Phú Lâm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG