Nga, Trung Quốc lần thứ ba phủ quyết Nghị quyết trừng phạt Syria

Nga, Trung Quốc lần thứ ba phủ quyết Nghị quyết trừng phạt Syria
TPO – Lần thứ ba trong vòng 9 tháng, Nga và Trung Quốc phủ quyết Nghị quyết trừng phạt Syria do các nước phương Tây trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
Hai Đại sứ Nga và Trung Quốc tại LHQ, Vitaly Churkin - Lý Bảo Đông tiếp tục
Hai Đại sứ Nga và Trung Quốc tại LHQ, Vitaly Churkin - Lý Bảo Đông tiếp tục "bắt tay" trong vấn đề Syria. Ảnh: Reuters

Thông báo sau cuộc họp nêu rõ: “Với tư cách là hai nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an, Nga và Trung Quốc đã bỏ phiếu chống dự thảo nghị quyết mới. Trong số 13 thành viên còn lại của cơ quan này có 11 nước bỏ phiếu thuận, 2 nước bỏ phiếu trắng”.

Bản Nghị quyết do Anh soạn thảo và được Mỹ, Pháp, Đức, Bồ Đào Nha ủng hộ, trong đó kêu gọi sử dụng các biện pháp trừng phạt phi quân sự theo Chương 7 Hiến chương Liên Hợp Quốc trong trường hợp Tổng thống Assad không rút các loại vũ khí hạng nặng ra khỏi các thành phố của Syria trong vòng 10 ngày.

Việc bỏ phiếu ban đầu được lên kế hoạch vào ngày 18-7 (theo giờ nước Mỹ), nhưng đã bị hoãn lại một ngày với hy vọng đạt được thỏa hiệp.

Tuy nhiên, theo Đài tiếng nói nước Nga, vài phút trước khi bắt đầu cuộc bỏ phiếu, Đại sứ thường trực Liên bang Nga tại Liên Hợp Quốc, ông Vitaly Churkin đã cho các phóng viên biết rằng, thỏa hiệp không đạt được.

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an, Nga và Trung Quốc kêu gọi xây dựng đối thoại chính trị, phản đối các hình thức trừng phạt, mà trên thực tế nhằm duy nhất chống lại chính quyền Syria.

Trong khi đó, Anh, Mỹ và Pháp cho rằng động thái này của Nga và Trung Quốc là "không thể chấp nhận được" và cáo buộc Moscow kéo dài thời gian nhằm giúp Tổng thống Bashar al-Assad "đập tan phe chống đối".

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, bà Susan Rice tuyên bố thẳng thừng rằng Hội đồng Bảo an đã thất bại trong vấn đề Syria.

Bà nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ tăng cường làm việc với một loạt đối tác đa dạng ở bên ngoài khuôn khổ Hội đồng Bảo an để gây sức ép lên chế độ Assad và cung cấp viện trợ cho những người có nhu cầu. Hội đồng Bảo an đã thất bại hoàn toàn trong nhiệm vụ quan trọng nhất của mình đối với chương trình nghị sự năm nay."

Từ Nhà Trắng, phát ngôn viên Jay Carney của Tổng thống Barack Obama nhấn mạnh việc hậu thuẫn chế độ này là một sai lầm khi chế độ đó đang bên bờ sụp đổ.

Ông Carney cho rằng việc phủ quyết là "quyết định hết sức đáng tiếc mà theo tôi, sẽ gây ra các hậu quả lâu dài đối với những nước phủ quyết nghị quyết, xét ở góc độ các nước đó bị người dân Syria đánh giá như thế nào”.

Phát ngôn viên Jay Carney tuyên bố, tương lai của Syria sẽ không có ông Bashar al – Assad, và rằng “thời gian ông ta nắm quyền chỉ còn được tính bằng ngày. Việc ủng hộ một chế độ sắp đi tới hồi kết là sai lầm".

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.