Kiến trúc sư liên quan vụ Bạc Hy Lai lần đầu lên tiếng

Kiến trúc sư liên quan vụ Bạc Hy Lai lần đầu lên tiếng
TPO- Ông Patrick Henri Devillers, kiến trúc sư người Pháp dính líu đến cực Bí thư Trùng Khánh (Trung Quốc) Bạc Hy Lai lần đầu tiên lên tiếng về quyết định trở lại Trung Quốc của mình, Telegraph đưa tin.

 > Campuchia bắt kiến trúc sư liên quan vụ Bạc Hy Lai, đưa về Trung Quốc

Kiến trúc sư Pháp Patrick Henri Devillers lần đầu lên tiếng về việc trở lại Trung Quốc
Kiến trúc sư Pháp Patrick Henri Devillers lần đầu lên tiếng về việc trở lại Trung Quốc.

Cũng theo tờ báo này, ông Devillers bay từ Campuchia đến Trung Quốc vào tối 17-7 trong bối cảnh đang rộ lên tin đồn ông sẽ được miễn truy tố để đổi lấy việc ra làm chứng chống lại bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc Hy Lai.

Bà Cốc Khai Lai là nghi phạm chính trong vụ nghi ngờ giết ông Neil Heywood, doanh nhân người Anh. Tại thời điểm đó, ông Bạc đang giứ chức Bí thư tỉnh ủy và là một ngôi sao chính trị đang lên ở Trung Quốc.

Trong đoạn ghi hình dài 5 phút do cảnh sát Campuchia công bố, ông Devillers, người được cho có quan hệ gần gũi với ông Bạc và bà Cốc đã chính thức lên tiếng về việc quay trở lại Trung Quốc.

“Tôi sẽ đến Thượng Hải và có thể bay từ đó đến Bắc Kinh để hợp tác điều tra về bà Cốc Khai Lai”, ông nói.

Khi được hỏi có tự nguyện trở lại Trung Quốc, ông Devillers trả lời: “ Phải. Điều này hoàn toàn đúng. Bản thân tôi cũng muốn làm rõ mọi chuyện”.

Ông cũng gửi lời cảm ơn đến chính phủ Campuchia vì đã trả tự do cho ông và cơ quan di trú của nước này vì đã tiếp đãi tốt ông trong thời gian qua.

Các nhà chức trách Trung Quốc hi vọng rằng, ông Devillers sẽ giúp ích trong việc làm sáng tỏ các giao dịch tài chính của ông Bạc và bà Cốc.

Tháng trước, Bộ trưởng Thông tin Campuchia, ông Khieu Kanharith, cho biết, ông Devillers là người “giữ tiền” cho bà Cốc giữa lúc bà bị cáo buộc dùng các mối quan hệ nước ngoài để chuyển 6 tỉ USD ra khỏi Trung Quốc.

Ông Devillers được cho là có quan hệ thân thiết với Bạc gia từ những năm 1990, khi ông sống cùng vợ cũ ở thành phố Đại Liên, nơi ông Bạc làm Thị trưởng thời gian đó.

Phan Yến
Theo Telegraph

Theo Dịch
MỚI - NÓNG