CIA truy lùng vũ khí hủy diệt của Tổng thống Syria

CIA truy lùng vũ khí hủy diệt của Tổng thống Syria
TPO- Giữa lúc tình hình căng thẳng leo thang và chế độ Tổng thống Syria Bashar al-Assad chỉ tính từng ngày, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đang truy lùng vũ khí hóa học và sinh học của Syria.

 > Phiến quân Syria chiếm được biên giới

Những đám khói từ những tòa nhà ở Thủ đô Damascus của Syria
Những đám khói từ những tòa nhà ở Thủ đô Damascus của Syria.

CIA đang cố gắng xác định vị trí vũ khí hóa học và sinh học của nước này trong khi đánh giá những nhóm phiến quân có thể lên nắm quyền trong trường hợp ông Assad bị lật đổ.

Các nhân viên chính phủ Mỹ cho hay, CIA đã gửi một số nhân viên đến khu vực để đánh giá chương trình vũ khí của Syria. Nhiệm vụ quan trọng của CIA bây giờ là làm việc với một số nhân viên quân sự cũ của chính quyền Syria nhằm tìm kiếm thông tin về vũ khí hủy diệt hàng loạt của nước này.

Song song với nhiệm vụ này là việc can thiệp các cuộc gọi, email, sử dụng vệ tinh và những thông tin tình báo khác để xác định chính xác vị trí vũ khí Syria.

Đặc biệt trong bối cảnh những ngày gần đây, việc này lại càng trở nên cấp bách. Tuần trước, truyền thông thế giới đưa tin, quân đội Syria đã chuyển vũ khí hóa học ra khỏi nơi lưu trữ. Hôm 17-7, cựu đại sứ Syria Nawaf Fares cũng nói rằng, Tổng thống Syria sẽ không ngần ngại sử dụng đến vũ khí hóa học để đối phó với quân nổi dậy.

Syria chưa bao giờ kí kết Công ước Vũ khí Hóa học năm 1992, công ước quốc tế cấm sử dụng, tàng trữ, sản xuất vũ khí hóa học. Ông Steven Heydemann, cố vấn cao cấp của cho chương trình Những sáng kiến Trung Đông của Viện Hòa bình Mỹ cho rằng, kho dự trữ vũ khí của Syria là “cực lớn”.

Ông Brian Sayers, giám đốc quan hệ chính phủ của Nhóm Hỗ trợ Syria cho biết: “Chúng tôi tin rằng, nếu Hoa Kỳ không hành động ngay lập tức, sẽ có một mối nguy cơ thực sự bên trong Syria, bao gồm cả khả năng phát tán vũ khí hóa học đến các nhóm tội phạm như Hezbollah”.

Trong khi đó, các quan chức chính phủ của Tổng thống Mỹ Obama nói, Nhà Trắng vẫn chưa quyết định sẽ phản ứng ra sao nếu các lực lượng ủng hộ Tổng thống Assad sử dụng vũ khí hóa học chống lại người dân Syria hoặc các nước láng giềng.

Chính quyền Mỹ chỉ nói với các quan chức thuộc chế độ Syria rằng, họ sẽ phải chịu trách nhiệm nếu không quản lý an toàn được số vũ khí hóa học.

Phan Yến
Theo Telegraph

Theo Dịch
MỚI - NÓNG