Vợ ông Kim Jong Un là gương mặt quen thuộc với Hàn Quốc

Vợ ông Kim Jong Un là gương mặt quen thuộc với Hàn Quốc
TPO – Tình báo quốc gia Hàn Quốc ngày 26-7 cho biết, đệ nhất phu nhân CHCDND Triều Tiên đã nhiều lần đến Hàn Quốc tham gia các buổi gặp mặt quan trọng khi cô còn là sinh viên.

> Hình ảnh mới nhất về đệ nhất phu nhân Triều Tiên

Hình ảnh Ri Sol Ju tham gia văn nghệ cổ vũ đội tuyển Triều Tiên diễn ra tại Hàn Quốc năm 2005
Hình ảnh Ri Sol Ju tham gia văn nghệ cổ vũ đội tuyển Triều Tiên diễn ra tại Hàn Quốc năm 2005.

Thông tin đăng tải trên Chosun Ilbo cho hay, Ri Sol Ju – đệ nhất phu nhân Triều Tiên được sinh ra trong một gia đình thuộc tầng lớp trung lưu vào năm 1989. Cô từng theo học trường Nghệ thuật Kumsong tại Bình Nhưỡng, sau đó theo đuổi ngành ca hát tại Trung Quốc.

Ri Sol Ju đã tới thăm Incheon, Hàn Quốc năm 2005 với vai trò là thành viên của đội văn nghệ cổ vũ của Triều Tiên tại sân vận động bóng chày của thành phố. Tại đây diễn ra cuộc thi điền kinh châu Á.

Không chỉ có mặt ở Hàn Quốc trong dịp đó, nữ sinh Ri Sol Ju cũng được tham gia một cuộc gặp mặt sinh viên các trường đại học Bắc Hàn-Nam Hàn lúc bấy giờ tại thành phố Incheon.

Tư liệu do tình báo Hàn Quốc cung cấp cho hay, tại buổi gặp mặt đó, Ri Sol Ju đã trả lời phỏng vấn rằng cô đã rất xúc động khi được lắng nghe các sinh viên trẻ Nam Hàn-Bắc Hàn cùng nhau hát những bài hát truyền thống của đất nước.

Vào tháng 12 năm 2005, khi các phóng viên Hàn Quốc tới trường Nghệ thuật Kumsong, nơi Ri Sol Ju đang theo học, cô cho biết cô muốn tham gia vào đoàn ca nhạc nhà nước để biểu diễn sau khi ra trường.

Ri Sol Ju trong lễ trồng cây năm 2003
Ri Sol Ju trong lễ trồng cây năm 2003.

Cũng theo nguồn tin, tại buổi lễ trồng cây do Hội chữ thập đỏ Hàn Quốc tổ chức tại khu du lịch Kumgang vào tháng 3 năm 2003, có một thành viên nữ có tên là Ri Sol Jut tham dự. Sau đó một năm, trong cuộc mặt của Liên đoàn lao động ngành Giáo dục tại Hàn Quốc, cũng có tên của thành viên Ri Sol Ju nhưng không rõ là tham dự với vai trò như thế nào.

Theo Chosun Ilbo, Ri Sol Ju kết hôn với ông Kim Jong Un vào năm 2009 và tiếp tục sự nghiệp nghệ thuật của mình trong dàn ngạc Unhasu. Buổi biểu diễn của Ri Sol Ju xuất hiện trên truyền hình vào tháng 10 năm 2010 nhân kỷ niệm 65 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên.

Tại buổi biểu diễn này có sự có mặt của cố chủ tịch Kim Jong Il và nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Trong chương trình ca nhạc chào xuân 2011, cô cũng tham gia biểu diễn hai bài hát.

Buổi biểu diễn mới nhất của Ri Sol Ju là vào ngày 17-2-2011 có sự có mặt của các lãnh đạo cấp cao Triều Tiên và nhà ngoại giao Trung Quốc.

Trong lần xuất hiện bên cạnh ông Kim Jong Un gần đây, ngày 7-7, nhiều suy luận đưa ra rằng đây có thể là vợ của ông Kim. Đến ngày 25-7 vừa qua, thông tin phu nhân nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chính thức được xác nhận.

Ri Sol Ju chính thức trở thành vợ ông Kim Jong Un
Ri Sol Ju chính thức trở thành vợ ông Kim Jong Un.

Nhiều chuyên gia chính trị nhận định rằng, việc Ri Sol Ju xuất hiện bên cạnh ông Kim Jong Un trong thời gian gần đây trước khi đưa ra tuyên bố là phu nhân là cách mà Triều Tiên xây dựng hình ảnh ổn định cho một nhà lãnh đạo trẻ tuổi.

Nguyễn Thủy
Theo Chosun Ilbo

Theo Dịch
MỚI - NÓNG