Dân Israel ngắm nhìn cảnh chiến tranh Syria

Dân Israel ngắm nhìn cảnh chiến tranh Syria
TP - Theo kênh truyền hình Al Arabia, những ngày gần đây, hàng chục, thậm chí hàng trăm người Israel mang ống nhòm và các loại kính viễn vọng khác kéo đến cao nguyên Golan để được tận mắt ngắm nhìn cảnh chiến sự đang diễn ra tại nước Syria láng giềng.

> Israel cân nhắc tấn công kho vũ khí hóa học Syria

Du khách Israel từ cao nguyên Golan ngắm nhìn cảnh chiến sự ở Syria
Du khách Israel từ cao nguyên Golan ngắm nhìn cảnh chiến sự ở Syria.

Khách du lịch hiếu kỳ tranh nhau chiếm những chỗ tốt nhất trên cao nguyên mà từ đó, vào lúc tiết trời trong sáng, có thể nhìn rõ các cột khói cuồn cuộn và ánh lửa bùng lên từ các cuộc bắn nhau dữ dội tại vùng ngoại ô thủ đô Damascus. Từ trên cao nguyên Golan cũng có thể nghe thấy tiếng nổ, tiếng súng…

Nhận thấy đây là một hướng làm ăn đầy triển vọng, một số hãng du lịch Israel thậm chí đưa cảnh tượng mới này vào danh mục những “thắng cảnh” đáng giới thiệu cho du khách.

Theo kênh truyền hình Al Arabia, làn sóng người hiếu kỳ kéo đến cao nguyên Golan bắt đầu xuất hiện sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak thị sát nơi này. Truyền hình Israel truyền đi cảnh ông Barak quan sát cảnh chiến sự bên quốc gia láng giềng.

Đông đảo khách du lịch muốn đến cao nguyên Golan buộc cảnh sát địa phương phải tăng cường hoạt động. Họ làm tất cả những gì có thể để khách du lịch không tràn vào các cơ sở quân sự, trong khi đi tìm những địa điểm quan sát tốt nhất.

Các nhà hoạt động nói rằng, ngày 28-7, lực lượng chính phủ dùng nhiều xe tăng, máy bay trực thăng tấn công phe nổi dậy ở thành phố chiến lược Aleppo.

Hôm 27-7, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cùng một số nhà lãnh đạo phương Tây hối thúc chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngừng tấn công Aleppo, trong bối cảnh có thông tin quân chính phủ sẽ mở cuộc tấn công tổng lực nhằm vào lực lượng nổi dậy tại thành phố này.

Ngày 27-7, ít nhất 100 người thiệt mạng trong các cuộc xung đột ở Syria, theo các nhà hoạt động. Cùng ngày, Bộ trưởng Thông tin Jordan Sameeh Maaytah cho biết dòng người Syria tìm cách chạy tị nạn sang Jordan thường xuyên bị tấn công khiến nhiều người chết.

Ngày 27-7, Ba Lan thông báo đã đóng cửa Đại sứ quán nước này tại Syria, sơ tán toàn bộ nhân viên ngoại giao.

Ngọc Thoa
Theo Lenta.ru, AP

Ngày 26-7, Tư lệnh Hải quân Nga, Phó Đô đốc Viktor Chirkov, cho biết các chiến hạm Nga không có kế hoạch rẽ vào căn cứ Tartus ở Syria, dù Nga vẫn có ý định duy trì căn cứ này.

Theo lời ông Chirkov, Nga cần căn cứ Tartus để bảo đảm hậu cần cho tàu Nga trong các chiến dịch chống cướp biển trên vịnh Aden.

Ông Chirkov còn khẳng định Địa Trung Hải là khu vực tác chiến của Hạm đội Biển Đen của Nga.

Vũ Việt
Theo Mignews.ru

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG