Ông Sarkozy lo ngại một kịch bản Libya ở Syria

Ông Sarkozy lo ngại một kịch bản Libya ở Syria
TPO – Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy mới đây kêu gọi cộng đồng quốc tế cần có hành động mạnh mẽ hơn nữa vào cuộc chiến tại Syria bởi lo ngại một kịch bản của Libya sẽ diễn ra ở nước này.

Cựu tổng thống Pháp Sarkozy đã có cuộc nói chuyện với nhà lãnh đạo phe đối lập Syria - Abdulbaset Sieda trong ngày 8-8, đồng thời hai bên nhất trí có sự can thiệp của nước ngoài vào Syria nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng diễn ra trong thời gian qua.

“Điều cần quan tâm hiện nay là cộng đồng quốc tế phải có những hành động mạnh mẽ để nhanh chóng chấm dứt cuộc bạo loạn, tàn sát lẫn nhau ở Syria. Hiện nay, tình hình của Syria có nhiều điểm tương đồng với cuộc chiến của Libya mà ông Gaddafi đã bị lật đổ” – Ông Sarkozy tuyên bố.

Đây là lần đầu tiên ông Sarkozy lên tiếng về vấn đề cuộc chiến Syria kể từ sau thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp.

Động thái mới của ông Sarkozy được đánh giá là nhằm gây áp lực cho tổng thống Hollande bởi ông Hollande được cho là người ôn hòa và nhã nhặn hơn người tiền nhiệm.

Ông Sarkozy từng được cho là nhà lãnh đạo phương Tây có tác động lớn trong cuộc chiến lật đổ cựu lãnh đạo Libya.

Cuộc chiến lật đổ ông Gaddafi từng có sự đóng góp của Pháp
Cuộc chiến lật đổ ông Gaddafi từng có sự đóng góp của Pháp.

Trong cuộc chiến Libya, Pháp đã chi khoảng 320 triệu Euro, khoản tiền được trích từ nguồn ngân sách chung của chính phủ Pháp.

Một nguồn tin trước đó cho hay, cựu tổng thống Pháp Sarkozy từng muốn đi đầu trong cuộc chiến chống Libya nhằm khôi phục danh tiếng và hình ảnh của nước Pháp trong thế giới Ả rập. Hiện nay, ông Sarkozy tuy không còn là tổng thống nước Pháp nhưng vẫn đặt mối quan tâm tới cuộc chiến Syria bởi lo ngại về một kịch bản Libya sẽ diễn ra.

Nguyễn Thủy
Theo RT

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.