Ông Romney công kích nhầm ông Obama

Ông Romney công kích nhầm ông Obama
TP - Nhầm lẫn giữa hai bức tượng cựu thủ tướng Anh Winston Churchill ở Nhà Trắng, ông Romney bị hớ khi chỉ trích Tổng thống Obama. Sự việc nhỏ nhưng cũng làm nóng lên bầu không khí chính trị Mỹ khi cuộc tranh cử Tổng thống đang vào giai đoạn quyết định.

> Ứng viên Obama sắp hết tiền

Ông Obama cũng khá đau đầu vì bức tượng Churchill
Ông Obama cũng khá đau đầu vì bức tượng Churchill.

Trong chuyến đến London xem Olympic 2012 đang diễn ra tại đây, ứng viên Tổng thống thuộc đảng Cộng hoà Mitt Romney đã không quên đưa ra lời công kích nhằm vào ông Obama, đương kim Tổng thống và cũng là đối thủ chính của ông trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm nay.

Trong cuộc gặp Thủ tướng nước chủ nhà David Cameron, ông Romney buộc tội ông Obama đã đánh giá thấp mối quan hệ hợp tác xuyên Đại Tây Dương giữa Mỹ và Anh mà một trong những bằng chứng là đã đưa bức tượng bán thân nhà chính khách Anh nổi tiếng Winston Churchill (1874 -1965) ra khỏi căn phòng Bầu dục trong Nhà Trắng.

Ông Romney hứa nếu thắng cử sẽ đưa bức tượng bán thân đó trở lại vị trí trang trọng cũ.

Cựu tổng thống Bush tại lễ tiếp nhận quà tặng- tượng bán thân Winston Churchill
Cựu tổng thống Bush tại lễ tiếp nhận quà tặng- tượng bán thân Winston Churchill.

Ứng viên Romney do không kiểm tra kỹ nên đã phạm sơ suất không nhỏ trong lúc vội vã muốn giành thế thượng phong đối với đối thủ Obama. Hơn thế nữa, ông Romney còn vi phạm một quy tắc đạo đức tuy bất thành văn bản nhưng đã tồn tại từ lâu trong chính giới Mỹ - đó là không công kích Tổng thống trong lúc ở bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ.

Sở dĩ có chuyện như vậy là vì Winston Churchill luôn luôn là nhân vật tượng trưng cho “mối quan hệ đặc biệt” giữa Mỹ và Anh.

Chính vì thế khi ông George Bush trở thành Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Anh hồi đó là Tony Blair đã gửi bức tượng bán thân Churchill cho ông Bush, nhưng không phải quà tặng mà chỉ là cho mượn tạm thời.

Sự kiện này xảy ra vào tháng 7 năm 2001, ngay trước chuyến viếng thăm chính thức của ông Bush đến London.

Trong suốt 8 năm trời kể từ ngày ấy, bức tượng bán thân Churchill luôn luôn hiện diện trong căn phòng Bầu dục, ngay phía sau bàn làm việc của ông Bush.

Nhưng sau cuộc bầu cử Tổng thống năm 2008 với chiến thắng thuộc về ông Obama, bức tượng Churchill đã được gửi trả lại London, về dinh Thủ tướng Anh tại số nhà 10 phố Downing Street.

Ngay từ hồi ấy, việc làm này của Tổng thống Obama bị những người không ưa ông coi là một hành động phá hoại “mối quan hệ đặc biệt” giữa Mỹ và Anh.

Và giờ đây, lời buộc tội của ứng viên Tổng thống Romney nhằm vào ông Obama đã khiến bức tượng Churchill lại nổi lên bề mặt cuộc đấu tranh chính trị trong nội bộ nước Mỹ, nhất là khi cuộc tranh cử Tổng thống đã bước vào giai đoạn quyết định.

Tờ Washington Post không ngần ngại gọi đó là một sai lầm trong chính sách đối ngoại của ông Obama.

Ứng viên Mitt Romney
Ứng viên Mitt Romney.

Nhà Trắng lập tức có phản ứng. Đại diện Nhà Trắng gọi những lời buộc tội của ứng viên Romney và tờ Washington Post là “hài hước” và công bố bức ảnh chụp Tổng thống Obama và Thủ tướng Cameron đang ngắm nhìn bức tượng Churchill trong Nhà Trắng.

Hoá ra trong Nhà Trắng có 2 bức tượng bán thân Churchill. Một bức hiện diện tại đây đã gần nửa thế kỷ và đó chính là bức tượng mà hai nhà lãnh đạo Mỹ và Anh đã ngắm nhìn trong bức ảnh được đại diện Nhà Trắng vừa công bố.

Bức tượng thứ hai chỉ tạm thời lưu lại Nhà Trắng bởi vì hồi năm 2001, ông Blair chỉ cho ông Bush “mượn” chứ không “tặng”.

Khi ông Bush mãn nhiệm Tổng thống vào năm 2008 thì bức tượng được trả lại nước Anh. Tổng thống Obama không hề có liên quan gì đến chuyện này.

 Vũ Việt
Theo Mk.ru

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG