Lòng tin của dân Philippines với Trung Quốc thấp nhất trong lịch sử

Lòng tin của dân Philippines với Trung Quốc thấp nhất trong lịch sử
TP - Kết quả điều tra dư luận mới nhất cho thấy, dân chúng Philippines không tín nhiệm Trung Quốc với tỷ lệ thấp nhất trong lịch sử, vì Trung Quốc có những hành động ngang ngược ở biển Đông.

> Giải quyết dựa trên luật quốc tế

Tàu cá Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough. Nguồn: Hải quân Philippines
Tàu cá Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough. Nguồn: Hải quân Philippines.

Những hành động thù địch của Trung Quốc đối với Philippines ở biển Đông như đưa tàu đến bãi cạn Scarborough, tuyên bố thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” gồm cả một phần lãnh thổ mà Philippines tuyên bố chủ quyền… đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thái độ, tình cảm của dân chúng nước này đối với Trung Quốc.

Theo hãng tin Hoa ngữ DWNews, ngày 10-8, cơ quan phụ trách điều tra dân ý của Philippines mang tên Trạm Khí tượng xã hội (SWS) công bố kết quả điều tra: 55% người Philippines bày tỏ “không có chút lòng tin nào đối với Trung Quốc”, 19% “còn tin Trung Quốc”.

Đây là tỷ lệ thấp nhất kể từ năm 1994 khi việc điều tra thái độ đối với Trung Quốc bắt đầu.

SWS cho biết, cuộc điều tra được tiến hành từ ngày 24 đến 27-7 đối với 1.700 người.

Tỷ lệ tín nhiệm của người Philippines đối với Trung Quốc là -36, trong khi cuộc điều tra tương tự hồi tháng 3, trước khi xảy ra sự kiện Scarborough, có tỷ lệ tín nhiệm là +10 (39% người tín nhiệm, 29% bất tín nhiệm).

Từ 1994, SWS thực hiện 24 lần điều tra dư luận về tỷ lệ tín nhiệm Trung Quốc trong dân chúng Philippines, trong đó 7 lần cho tỷ lệ dương, còn lại đều âm (tức số người bất tín nhiệm cao hơn số tín nhiệm).

Cuộc điều tra dư luận mới nhất cho thấy, sự kiện tranh chấp Scarborough là nguyên nhân chủ yếu khiến dân chúng Philippines ghét và không tin tưởng Trung Quốc.

Trong 3 lần tỷ lệ tín nhiệm thấp trước đó, 2 lần xảy ra sau khi Trung Quốc có những hành động xâm phạm chủ quyền Philippines ở biển Đông.

Tương phản với thái độ đối với Trung Quốc, người Philippines có tỷ lệ tín nhiệm cao đối với Mỹ (+62), Úc (+39) và Nhật Bản (+32).

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG