Phe nổi dậy Syria 'hạ gục' máy bay quân sự của quân chính phủ

Phe nổi dậy Syria 'hạ gục' máy bay quân sự của quân chính phủ
TPO – Phe nổi dậy Syria vừa tuyên bố họ đã bắn rơi máy bay của quân chính phủ tại khu vực biên giới Iraq.

> Cựu thủ tướng Syria đào thoát nhờ chiến lược tung hỏa mù

Hình ảnh máy bay của quân chính phủ bị cháy do phe nổi dậy bắn hạ. Ảnh chụp qua video clip
Hình ảnh máy bay của quân chính phủ bị cháy do phe nổi dậy bắn hạ. Ảnh chụp qua video clip.

Lực lượng quân đội tự do Syria (FSA) cho biết, một chiếc máy bay của quân chính phủ đã bị bắn rơi ở gần thị trấn al-Muhassan, cách tỉnh Deir al-Zour biên giới Iraq khoảng 120km.

Lực lượng nổi dậy Syria cũng đã đăng tải một đoạn video clip về một người đàn ông bị bắt giữ và tuyên bố đây là phi công của chiếc máy bay quân sự bị lực lượng này bắn hạ hôm 13-8.

Người phi công bị bắt giữ này tự nhận là đại tá Fareer Mohammad Suleiman, bị trầy xước trên mặt do va chạm với máy bay khi bị bắn rơi. Ông cho biết nhiệm vụ của ông khi điều khiển chiếc máy bay này là “ném bom xuống thị trấn al-Muhassan”.

Phi công của chiếc máy bay bị bắn rơi tự nhận là đại tá Fareer Mohammad Suleiman
Phi công của chiếc máy bay bị bắn rơi tự nhận là đại tá Fareer Mohammad Suleiman.

Người phát ngôn lực lượng quân đội tự do Syria FSA xác nhận chiếc máy bay bị bắn rơi là chiếc phi cơ quân sự Mi-G23, mang hai ống chứa vũ khí, có thể là tên lửa đất đối không.

Tuy nhiên, một số cơ quan truyền thông khác lại cho rằng, chiếc máy bay này bị rơi là do “lỗi kỹ thuật” và phi công đang mất tích.

Thời gian gần đây, nhiều nguồn tin cho biết phe nổi dậy đang được tiếp cận với các loại vũ khí chống máy bay khi nhiều cuộc bắn phá và tấn công mục tiêu ở thành phố Aleppo diễn ra trong mấy tuần qua.

Việc phe nổi dậy bắn hạ được máy bay quân sự của quân chính phủ được xem là dấu mốc quan trọng trong cuộc chiến lật đổ chế độ tổng thống Basha al-Assad. Chủ tịch Hội đồng dân tộc Syria (SNC) Abdelbasset Sida cũng đã kêu gọi thiết lập vùng cấm bay ở Syria và một khu vực an toàn khác cho lực lượng quân đội nước ngoài đóng ở vùng biên giới.

Nguyễn Thủy

Theo Dịch
MỚI - NÓNG