Mỹ-Nhật tập trận đề phòng Trung Quốc

Mỹ-Nhật tập trận đề phòng Trung Quốc
Theo hãng tin Kyodo, Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản (JGSDF) và lính thủy đánh bộ Mỹ sẽ tập trận chung tại đảo Okinawa, đảo Guam và đảo Tinian thuộc quần đảo Bắc Mariana từ ngày 21-8 đến 26-9.

Tờ Sankei (Nhật Bản) cho biết cuộc diễn tập lần này do Washington đề xuất trước khi nhóm hoạt động Hồng Kông đổ bộ lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và bị lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật bắt giữ ngày 15-8.

Tuy nhiên, Sankei cũng dẫn một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản tiết lộ một trong các tình huống giả định của cuộc tập trận là quân đội Trung Quốc xâm nhập Senkaku/ Điếu Ngư. “Trước sự hiện diện gia tăng của Trung Quốc tại các vùng biển trong khu vực, Nhật Bản cần tăng cường khả năng bảo vệ các đảo ở xa” – tờ báo viết.

Trong khi đó, giới sĩ quan JGSDF khẳng định với báo giới rằng cuộc tập trận không nhắm vào bên nào. Tàu chiến, trực thăng và binh sĩ hai nước Mỹ - Nhật sẽ cùng thực nghiệm các phương án tập kích, tấn công đối phương và giải cứu những người không tham chiến.

Liên quan đến việc các nhà hoạt động Nhật Bản đổ bộ lên Senkaku ngày 19-8, hãng tin Kyodo cùng ngày cho biết Tokyo bác bỏ “phản đối mạnh mẽ” của Trung Quốc.

Trong cuộc điện đàm với Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Phó Oánh, Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc Uichiro Niwa nhấn mạnh Nhật Bản “không bao giờ chấp nhận những lời phản đối của Trung Quốc” đối với việc người Nhật lên đảo, nhắc lại khẳng định của Tokyo rằng về mặt lịch sử và luật pháp quốc tế, quần đảo Senkaku là lãnh thổ của Nhật Bản.

Biểu tình đập phá ô tô, nhà hàng, trung tâm thương mại của Nhật đang lan rộng tại Trung Quốc. Ảnh: BBC
Biểu tình đập phá ô tô, nhà hàng, trung tâm thương mại của Nhật đang lan rộng tại Trung Quốc. Ảnh: BBC.

Ông Niwa cũng “rất lấy làm đáng tiếc” về hành động đập phá các nhà hàng Nhật Bản và ô tô trong các cuộc biểu tình chống Nhật ngày 19-8 ở một số thành phố của Trung Quốc và yêu cầu Bắc Kinh áp dụng “tất cả các biện pháp có thể” để bảo vệ các công dân và công ty của Nhật Bản đang hoạt động ở Trung Quốc.

Làn sóng biểu tình bài Nhật đã lan rộng ra 10 tỉnh, thành Trung Quốc. Ngày 19-8, khoảng 2.000 người tuần hành trên các tuyến đường của thành phố Thâm Quyến (Quảng Đông), hô vang khẩu hiệu tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với Điếu Ngư/ Senkaku và kêu gọi tẩy chay hàng hóa Nhật Bản và đốt cờ Nhật.

Tương tự, hơn 1.000 người tại Hàng Châu (Chiết Giang) cũng xuống đường tuần hành. Biểu tình cũng diễn ra tại Quảng Châu (Quảng Đông) và Hồng Kông. Tại Thành Đô (Tứ Xuyên), khoảng 500 cảnh sát có vũ trang đã được triển khai ngăn chặn tuần hành quy mô lớn.

Theo Bằng Vy
Người Lao Động
Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG