21 năm tù cho sát thủ Na Uy

21 năm tù cho sát thủ Na Uy
TP - Ngày 24-8, toà án Na Uy phán quyết kẻ giết người hàng loạt Anders Behring Breivik hoàn toàn không bị điên và phải nhận mức án 21 năm tù giam.

> Hàng ngàn người biểu tình ngày xử sát thủ Na Uy

Kẻ giết người hàng loạt Anders Breivik mỉm cười nghe mức án 21 năm tù. Ảnh: Sky News
Kẻ giết người hàng loạt Anders Breivik mỉm cười nghe mức án 21 năm tù. Ảnh: Sky News.

Breivik thừa nhận giết chết 77 người và làm bị thương hơn 240 người khác, khi hắn đánh bom các toà nhà chính phủ ở Oslo, sau đó nổ súng điên cuồng vào một khu cắm trại của thanh niên trên đảo hồi năm ngoái.

Sát thủ máu lạnh khẳng định hắn không hề điên và không nhận tội, bao biện cho hành động của mình rằng cần phải ngăn chặn quá trình “Hồi giáo hóa” Na Uy.

Các ủy viên công tố kêu gọi tuyên Breivik là kẻ điên. Nhưng năm vị thẩm phán đều nhất trí quyết định hắn hoàn toàn không điên.

Breivik phạm tội ác khủng bố và giết người có dự tính, nên bị áp mức án cao nhất là 21 năm tù. Tuy nhiên, thời hạn ngồi tù có thể kéo dài nếu sau này hắn vẫn tỏ ra là mối nguy hiểm cho xã hội.

Một số người sống sót sau vụ thảm sát và người nhà của các nạn nhân hoan nghênh phán quyết của toà.

“Chúng tôi sẽ không phải nghe về anh ta trong một thời gian. Giờ đây, chúng tôi được hưởng hoà bình và yên tĩnh”, ông Per Balch Soerensen, người có con gái bị giết hại trong vụ xả súng ở đảo Utoeya, nói.

Các chuyên gia tâm thần học do toà án chỉ định không đồng ý rằng Breivik tỉnh táo khi gây án. Nhóm chuyên gia đầu tiên tuyên bố hắn bị tâm thần phân liệt, nhưng nhóm thứ hai cho rằng hắn bình thường.

Trước khi bản án được tuyên, Breivik nói rằng việc được chăm sóc tâm thần sẽ “tồi tệ hơn cái chết”. Hắn tuyên bố không kháng án.

Breivik sẽ ngồi bóc lịch trong nhà tù Ila được canh giữ nghiêm ngặt. Đó là nơi hắn bị giam riêng trong thời gian từ khi bị bắt.

Ngày 22-7-2011, sát thủ 33 tuổi mặc bộ đồng phục cảnh sát giả để thực hiện cuộc tấn công được lên kế hoạch kỹ càng. Hắn cho rằng Đảng Lao động đang nắm quyền khuyến khích đa dạng văn hoá và đe dọa bản sắc của Na Uy.

Gia Tùng
Theo BBC, AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
TPO - Vào tối 17/4, trên địa bàn huyện Sìn Hồ (Lai Châu), do ảnh hưởng của mưa lớn kèm gió lốc lật thuyền, hai người mất tích. Mưa lớn kèm gió lốc cũng gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng đến tài sản của Nhà nước và nhân dân.