'Tàu Thị Lang của Trung Quốc chưa đủ khả năng tác chiến'

'Tàu Thị Lang của Trung Quốc chưa đủ khả năng tác chiến'
TPO – Đài tiếng nói nước Nga ngày 30-8 dẫn nguồn tin từ Thời báo Thượng Hải, cho rằng tàu sân bay Thị Lang của Trung Quốc (tàu Varyag của Liên Xô trước đây) sẽ chỉ có thể tham gia tác chiến từ năm 2017.
Tàu Thị Lang tại mô%3ḅt căn cứ của Trung Quốc
Tàu Thị Lang tại mô%3ḅt căn cứ của Trung Quốc.

Đại tá Li Jie, đại diện Học viện Hải quân Trung Quốc, cho rằng, mặc dù Thị Lang dự kiến được đưa vào trang bị cho quân đội Trung Quốc cuối năm 2012, nhưng theo quy định bắt buô%3ḅc về kỹ thuâ%3ḅt và mô thức tác chiến, Trung Quốc cần khoảng 3 năm để tiến hành thử nghiệm và đưa tàu sân bay Thị Lang vào hoạt động. Sau đó đòi hỏi 5 năm để chuẩn bị cho tàu sẵn sàng phục vụ trực chiến.

Tuyên bố của ông Li Jie xuất hiện vào dịp bắt đầu cuộc thử nghiệm trên biển thứ 10 hôm 27-8 của Thị Lang. Theo các hình ảnh đăng tải trên Thời báo Thượng Hải, trên tàu Thị Lang đang tiến hành thao tác hạ cánh máy bay.

Tàu sân bay Thị Lang được thiết kế theo đề án 1143.6, do Trung Quốc mua lại của Ukraine năm 1998 với giá phế liệu kim loại.

Ban đầu, người mua tuyên bố kế hoạch biến con tàu thành một sòng bạc nổi. Sau đó, Hải quân Trung Quốc đưa ra kế hoạch khôi phục lại tàu và tiếp nhận vào trang bị cho quân đội.

Các cuộc thử nghiệm trên biển của tàu Thị Lang được Trung Quốc thực hiện từ tháng 12-2011.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.