Triều Tiên đạt tiến bộ lớn về lò phản ứng hạt nhân

Triều Tiên đạt tiến bộ lớn về lò phản ứng hạt nhân
TP - Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) được công bố ngày 31-8, CHDCND Triều Triên đã đạt tiến bộ đáng kể trong việc xây dựng một lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ trong năm qua và cơ sở này có thể nâng cao năng lực của Bình Nhưỡng trong việc sản xuất nguyên liệu cho vũ khí.

> Triều Tiên khôi phục lò phản ứng hạt nhân

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un (giữa) thăm Đơn vị 4302 của Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Ảnh: KCNA
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un (giữa) thăm Đơn vị 4302 của Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

Dẫn các bức ảnh chụp từ vệ tinh, báo cáo của IAEA viết rằng, có một số hoạt động diễn ra tại những địa điểm mà Triều Tiên từng thử nghiệm hạt nhân năm 2006 và 2009.

“Do không thể tiếp cận các địa điểm, IAEA không thể đánh giá kỹ thuật về mục đích của những hoạt động đó hoặc liệu nguyên liệu hạt nhân có đang được sử dụng hay không”, báo cáo viết.

Triều Tiên nói nước này cần điện hạt nhân, nhưng cũng khoe năng lực đánh chặn hạt nhân. Theo nhiều chuyên gia, Triều Tiên đã có giao dịch về công nghệ hạt nhân với một số nước, trong đó có Syria và Libya, và đang có kế hoạch thử hạt nhân lần ba.

* Ngày 31-8, Iran phản đối nội dung báo cáo của IAEA viết rằng nước này đã dọn sạch căn cứ quân sự Parchin, cản trở hoạt động thanh sát quốc tế. IAEA nghi ngờ căn cứ Parchin có thể được dùng để thử nghiệm sử dụng chất nổ truyền thống nhằm thiết kế đầu đạn hạt nhân.

IAEA nhấn mạnh, Iran liên tục từ chối cho thanh sát viên quốc tế tới căn cứ Parchin với lý do đó là cơ sở phi hạt nhân.

Báo cáo của IAEA viết rằng, Iran đã tăng gấp đôi công suất làm giàu uranium của cơ sở hạt nhân Fordo nằm sâu trong núi, bằng cách lắp thêm 1.000 máy ly tâm.

Thái An
Theo Xinhua, AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC
Đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC
TPO - Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Đáng chú ý, Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an phối hợp trong tổ chức hoạt động đấu thầu vàng miếng SJC để đảm bảo hoạt động đấu thầu được an toàn, hiệu quả.