Gánh nặng nợ công

Gánh nặng nợ công
TP - Nền kinh tế nước Mỹ một lần nữa lại rung động sau khi Bộ Tài chính Mỹ thông báo nợ công đã vượt ngưỡng 16.000 tỷ USD, gần chạm mức 16.390 tỷ USD, mức trần nợ công mà Chính phủ Mỹ phải chật vật mới nâng lên được hồi năm ngoái.

Mức nợ 16.000 tỷ USD được công bố vào đúng thời điểm cuộc chạy đua giữa hai ứng cử viên tổng thống Mỹ đang diễn ra khá gay gắt đã được đảng Cộng hòa tận dụng để chỉ trích đương kim Tổng thổng Barack Obama không có khả năng điều hành kinh tế.

Phe Cộng hòa đổ lỗi chính các gói kích cầu của tổng thống đang làm quả bóng nợ phình to, khiến cho nền kinh tế kiệt quệ.

Tuy nhiên, nói một cách công bằng thâm hụt ngân sách không phải bắt đầu từ nhiệm kỳ của ông Obama mà có nguồn gốc thời Tổng thống George Bush.

Mặc dù được tiếp quản một ngân sách khá dồi dào từ người tiền nhiệm lúc đó là Tổng thống Bill Clinton song với chính sách cắt giảm thuế mạnh tay cho người giàu trong suốt hai nhiệm kỳ, ông Bush đã thực sự làm cho hầu bao của nước Mỹ bị thu hẹp.

Tiếp đó, hai cuộc chiến Afghanistan và Iraq do ông Bush khởi động đã trở thành cỗ máy ngốn hàng nghìn tỷ USD của người Mỹ.

Đến thời điểm ông Obama tiếp quản Nhà Trắng, nợ công của Mỹ đã lên gần 10.000 tỷ USD.

Trong bốn năm nhiệm kỳ của ông Obama từ 2008 đến 2012, đã có tới ba năm kinh tế toàn cầu rơi vào suy giảm trầm trọng.

Chính quyền của Tổng thống Obama đã rất chật vật thay đổi tình hình bằng các gói cứu trợ dành cho giới công nghiệp và giới tài chính Phố Wall.

Tuy nhiên, các biện pháp này đã không giúp cải thiện tình hình khi các số liệu công bố cho thấy kinh tế Mỹ vẫn không hề khởi sắc.

Mặc dù phải thừa nhận tiếp quản một di sản ốm yếu vào đúng thời điểm khó khăn, nhiệm vụ cứu giá nền kinh tế của ông Obama gặp quá nhiều thách thức song không thể phủ nhận rằng sự trì trệ của kinh tế Mỹ đang đe dọa đến khả năng tái cử của đương kim tổng thống.

Nợ công tăng là bằng chứng rõ ràng nhất về tình hình u ám của nền kinh tế Mỹ. Theo số liệu chính thức, trong vòng chưa đầy ba quý, nợ công Mỹ đã tăng thêm 1.000 tỷ USD và với đà ‘’phát triển” này, nền kinh tế lớn nhất thế giới đang cận kề nguy cơ chạm mức trần nợ công ngay trong năm 2012 khi chỉ còn chưa đầy 400 tỷ USD nữa là cơn lũ này đến vạch báo động đỏ.

Hiện nay, trung bình một người Mỹ đang phải gánh khoản nợ hơn 50.000 USD. Trong tương lai, gánh nợ trên lưng người dân ở nền kinh tế tiêu thụ hàng đầu thế giới này sẽ còn tăng thêm vì Bộ Tài chính Mỹ đã dự đoán nợ công sẽ tiếp tục tăng trong vòng bốn năm tới.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG