Tokyo quyết mua Senkaku/Điếu Ngư

Tokyo quyết mua Senkaku/Điếu Ngư
TP - Ngày 10-9, các bộ trưởng Nhật Bản phụ trách vấn đề liên quan quần đảo Senkaku/Điếu Ngư cho biết, chính phủ Nhật Bản đã chính thức thông qua kế hoạch mua nhóm đảo này từ một chủ sở hữu tư nhân.

> Nhật Bản, Hàn Quốc tăng tiền cho đảo tranh chấp

Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông bị tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa Nhật Bản, Trung Quốc đại lục và Đài Loan.

Các bộ trưởng Nhật Bản khẳng định, chính phủ Nhật Bản sẽ thực hiện hợp đồng mua bán nói trên càng nhanh càng tốt.

Phía Tokyo cho biết, thương vụ này được thực hiện nhằm đảm bảo an toàn hàng hải trong khu vực cũng như việc quản lý ổn định và hòa bình đối với nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Các bộ trưởng Nhật Bản nói Senkaku/Điếu Ngư là lãnh thổ không thể tách rời của Nhật Bản xét trên quan điểm lịch sử và luật pháp quốc tế.

Họ cho rằng, Nhật Bản đã và đang kiểm soát các đảo đó và không có vấn đề chủ quyền nào tồn tại.

Chính phủ Nhật Bản và chủ sở hữu tư nhân đối với một số đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư vừa đạt được thỏa thuận cơ bản, theo đó chính phủ trả 26 triệu USD để giành quyền sở hữu các đảo đó.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Osamu Fujimura nói với các phóng viên rằng, chính phủ Nhật Bản không muốn cuộc tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ảnh hưởng quan hệ giữa Nhật Bản với Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi gọi thương vụ mua đảo giữa chính phủ Nhật Bản với một người dân nước này là bất hợp pháp và không có giá trị.

Người phát ngôn này cho biết Trung Quốc cương quyết phản đối hành động nói trên của chính phủ Nhật Bản.

Cơ quan đối ngoại của Đài Loan cho biết sẽ đề nghị Nhật Bản kiềm chế và không đơn phương hành động vi phạm chủ quyền của Đài Loan.

Đ.P
Theo NHK

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.