Lãnh sự và Đại sứ quán Mỹ liên tục bị tấn công

Lãnh sự và Đại sứ quán Mỹ liên tục bị tấn công
TPO – Một quan chức cấp cao Mỹ đã bị thiệt mạng tại Libya sau khi lãnh sự quán Mỹ ở đây bị thiêu cháy. Tiếp đó, đại sứ quán Mỹ tại Ai Cập cũng bị người biểu tình quấy phá.

> Lính Mỹ đốt kinh Koran, dân Afghanistan biểu tình

Theo BBC, một số tay súng tấn công lãnh sự quán Mỹ tại Libya, sau đó châm lửa đốt cháy trụ sở này đêm 11-9 (giờ địa phương). Hành động trên được cho là để phản đối một bộ phim sản xuất tại Mỹ có nội dung xúc phạm nhà tiên tri Mohammad.

Nguồn tin cho biết, vụ cháy lớn này do nhóm vũ trang đột kích gây ra bằng một quả lựu đạn. Lực lượng an ninh Libya đã có mặt ngay sau khi vụ việc xảy ra nhưng tòa nhà lãnh sứ Mỹ đã bị thiêu rụi, một quan chức Mỹ bị thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Phó Bộ trưởng Bộ nội vụ Libya xác nhận thông tin quan chức Mỹ thiệt mạng, song danh tính nạn nhân chưa được tiết lộ.

Sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao Mỹ lên án cuộc tấn công tại Libya bằng “những lời lẽ nặng nề nhất”. Mỹ cũng làm việc với lực lượng an ninh Libya nhằm đảm bảo sự an toàn cho các quan chức đang làm việc tại Libya.

Vài giờ sau khi vụ biểu tình xảy ra tại Libya, một nhóm biểu tình tại thủ đô Cairo, Ai Cập cũng xông vào đại sứ quán Mỹ, hạ cờ Mỹ.

Nhóm biểu tình tại thủ đô Cairo, Ai Cập tấn công đại sứ quán Mỹ và xé rách lá cờ Mỹ
Nhóm biểu tình tại thủ đô Cairo, Ai Cập tấn công đại sứ quán Mỹ.

Những người biểu tình tại Ai Cập “đồng tình” với mục đích của nhóm biểu tình tại Libya, rằng bộ phim sản xuất tại Mỹ là sự xúc phạm đối với các nhà tiên tri Hồi giáo. Những người biểu tình Ai Cập còn lên tiếng, họ có quyền tự do ngôn luận.

Hàng loạt hành động biểu tình trên diễn ra đúng dịp 11 năm vụ tấn công khủng bố 11-9 nhằm vào tòa tháp đôi của Mỹ khiến hàng ngàn người thiệt mạng.

Theo một phóng viên BBC tại Libya, nguyên nhân cuộc biểu tình lần này còn xuất phát từ dư âm của cuộc đấu tranh lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi hồi tháng 10 năm ngoái, khiến những người ủng hộ ông Gaddafi phẫn nộ.

Nguyễn Thủy

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Tấm biển đá có lỗi kỹ thuật đã được cơ quan chức năng di dời.
Ngành chức năng thông tin về tấm biển ghi 'Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá'
TPO - Ngày 20/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Thanh Hoá cho biết, đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Thanh Hóa kết quả kiểm tra, rà soát lại toàn bộ sự việc liên quan đến tấm biển đá ghi "Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa" ở di tích lịch sử Quốc gia nghè Vẹt, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc.