Thủ tướng Nhật: “Chúng tôi phản đối Trung Quốc”

Thủ tướng Nhật: “Chúng tôi phản đối Trung Quốc”
Ngày 16-9, Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda yêu cầu phía Trung Quốc đảm bảo an toàn cho công dân và doanh nghiệp Nhật Bản sau nhiều báo cáo về việc lăng mạ và tấn công trong bối cảnh cuộc cãi vã ngày càng căng thẳng giữa hai nước.

> Đám cháy Điếu Ngư/Senkakub đang được đổ thêm dầu

 Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda (Ảnh: Kyodo/TTXVN)
Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda (Ảnh: Kyodo/TTXVN).

Ngày 15-9, truyền thông quốc gia Trung Quốc cho biết những người biểu tình tức giận định xông vào sứ quán Nhật Bản tại Bắc Kinh, trong khi hàng chục ngàn người xuống đường phản đối Nhật Bản trên toàn Trung Quốc.

Báo chí Nhật ngày 16-9 cho hay các cuộc biểu tình chống Nhật đã lan ra khoảng 50 thành phố.

Theo Sứ quán Nhật ở Trung Quốc, tại Thanh Đảo ở đông bắc Trung Quốc, 10 nhà máy có liên hệ với các doanh nghiệp Nhật, trong đó có Panasonic, trở thành mục tiêu của người biểu tình.

"Tình hình thật đáng thất vọng, vì thế chúng tôi đang đưa ra lời phản đối" với Trung Quốc, Thủ tướng Noda phát biểu trên một chương trình tin tức của Fuji TV.

"Chúng tôi muốn (Trung Quốc) giám sát tình hình để ít nhất các công dân và doanh nghiệp Nhật Bản ở Trung Quốc không bị lâm vào tình thế nguy hiểm," ông nói.

Vụ tranh chấp lãnh thổ âm ỉ trở nên vô cùng căng thẳng trong tuần qua khi Nhật Bản tuyên bố mua các đảo ở Biển Hoa Đông mà nước này quản lý và gọi là Senkaku nhưng Trung Quốc đòi chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Theo Vietnam+

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.