Vụ án Vương Lập Quân - Những bí ẩn sau phiên tòa

Vụ án Vương Lập Quân - Những bí ẩn sau phiên tòa
TP - Ngày 21-9, một nhân viên Tòa án Thành Đô đã tiết lộ với các nhà báo: vụ án Vương Lập Quân sẽ được tuyên án vào ngày Thứ Hai, 24-9 mà không đưa ra thêm bất cứ thông tin nào về mức án phạt dành cho bị cáo nguyên là Giám đốc CA, Phó thị trưởng thành phố trực thuộc trung ương Trùng Khánh này.

> Ông Bạc Hy Lai có thể bị truy tố?
> Phiên tòa xử Vương Lập Quân diễn ra bí mật?

Vương Lập Quân tại tòa
Vương Lập Quân tại tòa.

Vương Lập Quân sẽ bị xử nhẹ?

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát (VKS) Thành Đô, Vương Lập Quân là Giám đốc CA thành phố, biết rõ Cốc Khai Lai phạm trọng tội cố ý giết người mà vẫn cố ý bao che để bà ta không bị truy tố, hành vi này đã phạm vào tội bẻ cong pháp luật; là nhân viên công vụ nắm nhiều bí mật quốc gia nhưng lại chạy trốn vào cơ quan ngoại giao nước ngoài, phạm vào tội “phản đào”; vi phạm quy định pháp luật hữu quan, chưa được phê chuẩn đã ngụy tạo thủ tục, sử dụng biện pháp kỹ thuật giám sát nhiều người, phạm vào tội lạm dụng chức quyền; nhận trái phép tiền, vật của người khác trị giá 3,05 triệu nhân dân tệ (NDT) (tương đương 483.000 USD), phạm vào tội nhận hối lộ.

Tuy nhiên, phía VKS cũng cho rằng, do Vương Lập Quân đã “phản ánh với ngành hữu quan nhà nước” vấn đề cố ý giết người của Bạc Cốc Khai Lai, đồng thời cung cấp các tài liệu liên quan nên có thể xem xét xử nhẹ tội bẻ cong pháp luật; sau khi phạm tội “phản đào” đã chủ động tự thú, khai báo, có thể được giảm nhẹ hình phạt hoặc xử nhẹ; đã tố giác manh mối tội phạm pháp nghiêm trọng của người khác, có tác dụng quan trọng trong việc điều tra, xét xử vụ án, có biểu hiện lập công lớn, theo luật có thể được giảm nhẹ hình phạt.

Những điều chưa được làm rõ

Từ những diễn biến tại phiên toà, cũng như cáo trạng luận tội của VKS, dư luận cho rằng, có ba điều bí ẩn chưa được toà làm rõ.

Vương Lập Quân đã sử dụng biện pháp kỹ thuật giám sát những ai? Biện pháp giám sát kỹ thuật là chỉ việc dùng phương tiện kỹ thuật để bí mật theo dõi, giám sát đối tượng, thường bao gồm nghe trộm điện thoại, theo dõi bằng kỹ thuật điện tử, lén quay phim, chụp ảnh, giám sát thư tín.

VKS nói Vương Lập Quân đã lần lượt sử dụng biện pháp giám sát kỹ thuật đối với nhiều người. Vậy ông ta đã bí mật theo dõi, giám sát những ai? Trước đây đã có tin đồn, Vương Lập Quân là kẻ say mê kỹ thuật giám sát, đã nghe trộm không những “sếp” trực tiếp Bạc Hy Lai mà cả lãnh đạo trung ương, nghe trộm tất cả những cuộc điện thoại gọi từ Trùng Khánh mà ông ta thấy hứng thú.

Sau khi Bạc Hy Lai ngã ngựa, hành vi nghe trộm, theo dõi của Vương, trong đó có việc liên kết với Cục cảnh vệ TW theo dõi nắm bắt mọi hành tung, mọi cuộc trao đổi giữa lãnh đạo Trùng Khánh với Trung Nam Hải, đã bị đưa ra ánh sáng khiến lãnh đạo cấp cao rất tức giận.

Theo Tuần báo Á Châu, các hoạt động của các ông Tập Cận Bình, Hạ Quốc Cường, Lý Nguyên Triều, Ngô Bang Quốc khi tới Trùng Khánh đều bị Vương nghe trộm rồi báo lại với Bạc Hy Lai. Bạc Hy Lai biết hành vi của Vương là sai trái, tuỳ tiện, nhưng không ngăn chặn.

Giới phóng viên ở Bắc Kinh cho biết, Đại hội 18 sẽ khai mạc vào khoảng ngày 18, 19-10, việc thông báo của Tân Hoa xã lần đầu tiên đề cập đến hành vi Bạc Hy Lai bao che tội giết người của vợ là “tội nghiêm trọng” cho thấy ông ta có thể sẽ bị đưa ra xét xử để dẹp bỏ mọi trở ngại trước ngày diễn ra Đại hội 18.

Vương Lập Quân đã tố giác manh mối phạm tội nghiêm trọng của ai? Theo thông báo chính thức đăng tải rộng rãi, cả phía VKS lẫn luật sư biện hộ đều nói đến các lý do Vương Lập Quân có thể được xử nhẹ, giảm nhẹ, trong đó bao gồm: tự giác ra khỏi lãnh sự quán Mỹ, tự giác đầu thú, khai báo và “tố giác manh mối phạm tội nghiêm trọng của người khác”, có tác dụng quan trọng vào việc điều tra phá án.

Nhưng nhà chức trách không nói rõ “người khác” mà Vương Lập Quân đã tố giác là ai, là Cốc Khai Lai đã bị xét xử trước đó, hay Bạc Hy Lai còn đang bị điều tra? Hay là cả hai người đó?

Vì sao không công bố chi tiết việc Vương Lập Quân nhận hối lộ?

Theo cáo trạng của VKS, Vương Lập Quân đã nhận hối lộ tổng cộng 3,05 triệu nhân dân tệ (NDT), quá ít ỏi với con số tính bằng chục triệu, trăm triệu NDT của các vụ án quan chức tham nhũng trước đây.

Sau khi thông tin về số tiền Vương Lập Quân bị cáo buộc nhận hối lộ được công bố, dư luận đã xôn xao, thậm chí trên mạng xã hội Weibo còn có những ý kiến coi Vương Lập Quân là quan thanh liêm bởi trong bối cảnh quan chức tham nhũng ở Trung Quốc hiện nay, với vị trí quan đầu tỉnh, nắm quyền điều tra, bắt bớ như ông ta mà bên công tố bới mãi mới ra được số tiền đó quả là ít. Rốt cuộc, Vương Lập Quân đã nhận hơn 3 triệu NDT đó của ai? Nhận vào lúc nào? Nhận một lần hay nhận trong nhiều lần? Những người đưa hối lộ liệu có bị xử lý không? Trong tất cả các thông cáo, bản tin chính thức đều không hề đề cập đến.

Dư luận đang mạnh mẽ yêu cầu nhà chức trách làm rõ, vì rõ ràng đây không phải là “vấn đề liên quan đến cơ mật quốc gia” mà phải giấu.

Luật sư lên tiếng

Ngày 19-9, Tân Hoa xã phát đi bản thông báo 6.000 chữ về vụ án và diễn biến phiên toà, nêu chi tiết về 4 tội của Vương Lập Quân, về liên quan của Vương trong vụ án Cốc Khai Lai giết người, lý do Vương chạy vào LSQ Mỹ và ám chỉ việc Bạc Hy Lai biết rõ và can thiệp vào vụ án giết người của vợ.

Trong đó có đề cập đến công tử Bạc Qua Qua và thương gia Đại Liên Từ Minh, nói rõ Từ Minh có “giao dịch quyền - tiền” với Vương Lập Quân.

Thông báo của Tân Hoa xã viết, tháng 4-2009, Vương Lập Quân khi đang là Giám đốc CA Trùng Khánh đã nhận hai căn hộ ở Bắc Kinh trị giá 2,85 triệu NDT do Từ Minh bỏ tiền mua cho người thân, người sở hữu do bố vợ Vương Lập Quân đứng tên.

Sau vụ đó, vào tháng 7-2009, Vương Lập Quân đã gặp mặt cảm ơn Từ Minh và chấp thuận yêu cầu của Từ Minh, thả mấy nghi phạm Vương đang giam giữ ở Trùng Khánh.

Nữ luật sư Vương Uẩn Thái, người được gia đình Vương Lập Quân nhờ bào chữa và được toà án Thành Đô chấp thuận – là người có quan hệ thân thiết với Vương Lập Quân.

Mặc dù trước đó có tin bà đã phải ký cam kết không được tiết lộ các tình tiết vụ án, nhưng ngày 21-9 Vương Uẩn Thái đã quyết định lên tiếng trước những thông tin của THX về vụ “Vương Lập Quân nhận nhà hối lộ của Từ Minh”.

Bà Vương khẳng định: khi đó một người thân của Vương Lập Quân chuyển từ Liêu Ninh về Bắc Kinh công tác, gặp khó khăn về chỗ ở. Là người thân thiết với Vương Lập Quân nên khi biết chuyện, Cốc Khai Lai liền gọi điện thoại yêu cầu Từ Minh mua giúp hai căn hộ này; Vương Lập Quân không hề hay biết và cũng không biết tiền nhà do Từ Minh chi.

Về việc thả 4 người, Vương Uẩn Thái đã biện hộ trước toà: 3 người được thả vì không có đủ chứng cứ buộc tội, 1 người bị bắt vì là người tình của trùm xã hội đen nhưng được thả vì kết quả điều tra cho thấy không phạm tội, chứ không phải là kết quả của việc Từ Minh đưa hối lộ nhà.

Về việc các chứng cứ Cốc Khai Lai giết người bị huỷ theo yêu cầu của bà ta, Vương Uẩn Thái nói, Cốc Khai Lai có yêu cầu Quách Duy Quốc (nhân viên dưới quyền Vương Lập Quân – đã bị xét xử) huỷ bỏ mọi chứng cứ phạm tội, nhưng nhiều chứng cứ quan trọng đã được giữ lại nên Vương Lập Quân mới có được.

Bà cũng khẳng định: trước khi chạy vào LSQ Mỹ, Vương Lập Quân chưa hề thông báo với Bắc Kinh hành vi giết người của Cốc Khai Lai như có báo viết.

Trong thông báo của Tân Hoa xã và các bản tin chính thức đều cho thấy tên của Bạc Hy Lai không được nhắc đến tại toà, nhưng bà Vương Uẩn Thái khẳng định: tên của Bạc Hy Lai có được nhắc tới. Nhà sử học Chương Lập Phàm cho biết: thòng lọng đang thít dần quanh cổ Bạc Hy Lai.

Thu Thủy
Tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG