Hàng chục tàu cá Đài Loan ồ ạt tới đảo Senkaku/Điếu Ngư

Hàng chục tàu cá Đài Loan ồ ạt tới đảo Senkaku/Điếu Ngư
TPO–Cảnh sát biển Nhật Bản hôm nay cho biết, hàng chục tàu thuyền của Đài Loan đã tiến đến vùng đảo Senkaku/Điếu Ngư. Động thái này xảy ra một ngày sau khi hai tàu giám hải của Trung Quốc đi sâu vào khu vực này.

> Tàu giám hải Trung Quốc tiến sâu vào đảo Điếu Ngư/Senkaku

75 tàu thuyền đánh bắt cá của Đài Loan đi vào đảo Điếu Ngư/Senkaku từ chiều tối 24-9
75 tàu thuyền đánh bắt cá của Đài Loan đi vào đảo Điếu Ngư/Senkaku từ chiều tối 24-9. Ảnh: Xinhua

Người phát ngôn của Cảnh sát bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho hay: “Hàng chục tàu thuyền đánh bắt cả của Đài Loan đã đi vào vùng biển có đảo Senkaku. Ngoài ra, đoàn thuyền đánh cá này còn có thêm sáu tàu hải giám thuộc lực lượng bảo vệ biển Đài Loan đi theo hỗ trợ”.

Theo Japantoday, có tất cả 75 tàu thuyền đã rời khỏi cảng ở một tỉnh của Đài Loan và tiến vào đảo Senkaku/Điếu Ngư vào chiều ngày 24-9. Nhóm thuyền này tuyên bố rằng họ có quyền đánh cá trên lãnh hải của mình.

Quan hệ Nhật –Trung bắt đầu trở nên căng thẳng kể từ khi Nhật Bản tuyên bố mua lại quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Nhiều lần tàu thuyền Trung Quốc đã đi vào khu vực này bất chấp những cảnh báo của thủ tướng Nhật Bản.

Sáu tàu hải giám thuộc lực lượng cảnh sát biển Đài Loan cũng đi theo hàng chục tàu cá
Sáu tàu hải giám thuộc lực lượng cảnh sát biển Đài Loan cũng đi theo hàng chục tàu cá . Ảnh: Xinhua

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết hai tàu giám hải của Trung Quốc tiến sâu vào đảo Senkaku/Điếu Ngư (sáng 24-9) đã neo đậu tại khu vực hòn đảo Uotsurijima, hòn đảo lớn nhất của nhóm đảo.

Ngay sau khi hai tàu hải giám này rút lui thì hàng chục tàu thuyền đánh cá và sáu tàu hải giám của Đài Loan ồ ạt tiến vào đảo.

Đây là lần huy động tàu thuyền đông nhất của Đài Loan đi vào khu vực đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư kể từ khi hai nước Nhật - Trung căng thẳng về vấn đề này từ hồi tháng tư.

Một quan chức Nhật Bản cho biết, ngày 24-9, chính phủ Nhật Bản đã cử một số quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao sang Trung Quốc tham dự cuộc họp kéo dài hai ngày để thảo luận về vấn đề tranh chấp lãnh hải khu vực đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Đến sáng nay, 25-9, hai bên đã có cuộc gặp bàn về vấn đề đảo tranh chấp. Tuy nhiên, phía Bộ ngoại giao Trung Quốc đã phát biểu: “Trung Quốc sẽ thúc giục Nhật Bản sửa chữa những sai lầm của họ trong vấn đề đảo tranh chấp. Đồng thời, hai bên sẽ nỗ lực cải thiện quan hệ ngoại giao, đưa lại mối quan hệ tốt đẹp cho cả hai bên”.

Nguyễn Thủy

Theo Dịch
MỚI - NÓNG