Iran sẽ giảm 20% chương trình hạt nhân nếu được gỡ bỏ trừng phạt

Iran sẽ giảm 20% chương trình hạt nhân nếu được gỡ bỏ trừng phạt
TPO- Đại diện thường trực Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), ông Ali Asghar Soltanieh cho biết, Iran vừa đề nghị sẽ ngừng 20% việc làm giàu uranium nếu phương Tây gỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Tehran.

Ông Soltanieh nói rằng lời đề nghị này được đưa ra trong một cuộc họp giữa trưởng ban đàm phán hạt nhân của Iran, ông Saeed Jalili và trưởng ban chính sách đối ngoại Liên minh Châu Âu Catherine Ashton tại Istanbul đầu tháng này.

“Chúng tôi đang chuẩn bị ngừng 20% chương trình làm giàu uranium, với điều kiện chúng ta tìm ra hướng đi chung phù hợp, đôi bên cùng có lợi. Chúng tôi thảo luận vấn đề này ở Istanbul. Nếu chúng tôi làm như vậy thì các trừng phạt nên được gỡ bỏ”, hãng tin Mehr trích lời ông Soltanieh.

Vào hôm 18-9, bà Ashton có cuộc gặp gỡ  các quan chức Iran tại Istanbul với nỗ lực chấm dứt các bế tắc trong đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran. Ông Jalili cho hay cả hai bên đều hài lòng với những gì họ đã thỏa thuận trong các cuộc đàm phán.

Hôm thứ tư, 26-9, chỉ huy Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, Thiếu tướng Mohammad-Ali Jafari cho biết những lực lượng đối lập viện đến những trừng phạt kinh tế và áp lực bởi họ nhận ra rằng không thể đối đầu trực tiếp với Iran, hãng tin Fars cho hay.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cũng nói rằng việc áp đặt trừng phạt của các nước lớn cho thấy điểm yếu của họ trong việc đối phó với các quốc gia độc lập, Press TV đưa tin.

Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của mình chỉ đơn thuần phục vụ mục đích hòa bình và cảnh báo sẽ trả đũa nếu nước này bị tấn công.

Phan Yến
Theo CRI

Theo Dịch
MỚI - NÓNG