Trung Quốc thay đổi bản đồ quần đảo tranh chấp

Trung Quốc thay đổi bản đồ quần đảo tranh chấp
TP - Một trong những mặt hàng đang được bán chạy nhất tại các hiệu sách trên khắp Trung Quốc là bản đồ về quần đảo Điếu Ngư/Senkaku tranh chấp với Nhật Bản.

> Trung - Nhật căng thẳng tại Liên Hợp Quốc

Bản đồ mới được phát hành cho thấy hình ảnh vệ tinh của hòn đảo chính hình quả thận lốm đốm màu xanh và danh sách 70 hòn đảo phụ cận, tức những tảng đá đã chìm gần nửa. Điếu Ngư/Senkaku không mở cửa cho khách tham quan, không người ở, chỉ có động vật như dê, cua… sinh sống.

Trung Quốc vội vàng xuất bản tấm bản đồ này để duy trì phản ứng của người dân trước việc chính phủ Nhật Bản mua lại một số hòn đảo từ chủ sở hữu tư nhân.

Bắc Kinh cũng đang in các bản đồ mới với những đường đánh dấu lãnh thổ mới, tức đường cơ sở, quanh các hòn đảo tranh chấp, để đưa lên Liên Hợp Quốc.

Điều đó có nghĩa là Trung Quốc khẳng định rõ ràng chủ quyền đối với vùng biển, tài nguyên cá, dầu, khí và các khoáng sản khác nằm trong vùng biển đó. Từ trước tới nay, Trung Quốc vẫn cùng nhau khai thác tài nguyên với Nhật Bản thông qua thương lượng.

Hôm qua, bên lề Khóa họp thứ 67 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại Mỹ, ngoại trưởng Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc có cuộc gặp ba bên, thảo luận các vấn đề khu vực, trong đó những diễn biến căng thẳng gần đây liên quan tranh chấp biển đảo tại khu vực Đông Bắc Á.

Gia Tùng
Theo AP, BBC, Xinhua

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG