Kinh tế Iran bên bờ vực sụp đổ

Kinh tế Iran bên bờ vực sụp đổ
TP - Nền kinh tế Iran đang đứng bên bờ vực sụp đổ do bị cấm vận quốc tế đối chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi, Bộ trưởng Tài chính Israel Yuval Steinitz tuyên bố hôm 30-9.

> Mỹ là mục tiêu tấn công của Iran vào năm 2015

“Các biện pháp cấm vận đối với Iran trong năm qua đã đạt tới tầm cao mới. Nền kinh tế Iran chưa sụp đổ, nhưng đang bên bờ vực sụp đổ. Cho đến cuối năm nay, thất thu từ dầu xuất khẩu sẽ lên tới 45 - 50 tỷ USD”, Bộ trưởng Steinitz nói.

Mỹ, đồng minh chính của Israel, nói rằng sẽ không cho phép Tehran sản xuất bom hạt nhân, nhưng các biện pháp cấm vận cần có thêm thời gian để phát huy tác dụng, trước khi xem xét biện pháp vũ lực.

Israel coi triển vọng phát triển vũ khí hạt nhân của Iran là mối đe doạ tới sự tồn vong của mình. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng, dù các biện pháp cấm vận đã được áp đặt, nhưng họ vẫn chưa buộc Iran phải dừng dự án sớm dẫn tới sự ra đời của đầu đạn hạt nhân.

Các nhà bình luận Mỹ và Israel nói rằng, tấn công quân sự để phá hủy các nhà máy hạt nhân của Iran có thể châm ngòi cho một cuộc chiến khu vực gây nhiều hậu quả khôn lường.

Tuần trước, tài liệu rò rỉ của Bộ Ngoại giao Israel cho thấy các biện pháp cấm vận gây nhiều tổn thất đối với kinh tế Iran hơn ước tính, và người dân Iran đang phải sống trong tình trạng lạm phát tăng vọt.

Hôm 30-9, giá trị của đồng tiền Iran xuống thấp tới mức lịch sử: 28.000 rial/USD, giảm 57% kể từ tháng 6-2011, nghĩa là giá các mặt hàng nhập khẩu tăng mạnh.

Đối thủ của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad trong quốc hội Iran cho rằng, các biện pháp cấm vận không phải nguyên nhân chính gây nên các vấn đề của nền kinh tế, mà chính phủ đang điều hành nền kinh tế không đúng cách.

Thủ tướng Isreal Benjamin Netanyahu cho rằng, Iran chỉ còn một năm nữa là chạm tới “vạch đỏ” trong khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Israel khó có thể đánh bại một kẻ thù ở xa và rộng lớn như vậy khi không có lực lượng Mỹ tham gia.

Trong hoàn cảnh đó, Azerbaijan, một nước thuộc Liên Xô cũ nằm giáp Iran về phía bắc, vừa đánh tiếng với Israel rằng các căn cứ không quân và máy bay do thám không người lái của nước này có thể giúp Israel rút ngắn thời gian tấn công, một số nguồn tin cho biết.

Gia Tùng
Theo Strait Times, CBS News

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG