Nga kêu gọi NATO không can thiệp vào Syria

Nga kêu gọi NATO không can thiệp vào Syria
TPO -Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi NATO và các quốc gia Trung Đông không can thiệp quân sự vào Syria.

> Tổng thống Syria điều 30.000 quân vào Aleppo

Tình hình bất ổn tại Syria vẫn chưa có dấu hiệu giảm
Tình hình bất ổn tại Syria vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

Ngày 2 tháng 10, Nga bày tỏ lo ngại về một số hành động khiêu khích có thể xảy ra ở vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria, tạo bàn đạp cho NATO tiếp tục can thiệp vào Syria bởi Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên của NATO.

Lời kêu gọi của Nga không những mong muốn NATO không can thiệp quân sự vào nội chiến của Syria mà còn yêu cầu NATO không thiết lập vùng đệm quân sự giữa phiến quân và quân chính phủ.

Trả lời hãng tin Interfax về thắc mắc liệu NATO có thúc đẩy Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp vào Syria làm tình hình vùng biên giới căng thẳng hay không, thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Gennady Gatilov khẳng định: “Chúng tôi kêu gọi NATO và các thành viên của NATO không kiếm cớ để gây ra một kịch bản quân sự can thiệp hay tấn công vào vùng biên giới của Syria”.

Gần đây,thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã lên tiếng cáo buộc Nga ngăn chặn mọi nỗ lực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong việc gây áp lực cho tổng thống Bashar al Assad.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã vạch ra kế hoạch thiết lập “vùng an toàn” ở bên trong Syria nhằm bảo vệ dân thường khỏi các cuộc xung đột. Tuy nhiên, kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ chưa thông qua Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nên vẫn chưa được tiến hành.

“Chúng tôi tin rằng Syria và chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cần kiềm chế bởi hiện nay bất cứ động thái quân sự nào xảy ra có thể dẫn tới một cuộc xung đột vùng biên giới” Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm.

Trong thời gian qua, phương Tây đã lên tiếng cáo cuộc Nga hỗ trợ cho chính quyền tổng thống Assad trong cuộc xung đột đẫm máu kéo dài 18 tháng qua. Tuy nhiên, Moscow khẳng định, Nga không hỗ trợ hay giúp đỡ chính quyền ông Assad bởi số phận của Syria do người dân Syria quyết định.

Nguyễn Thủy
Theo Reuters, RT

Theo Dịch
MỚI - NÓNG