Bế mạc Hội nghị Đối tác Nghị viện Á-Âu lần thứ 7

Bế mạc Hội nghị Đối tác Nghị viện Á-Âu lần thứ 7
Chiều 4-10, Hội nghị Đối tác Nghị viện Á-Âu lần thứ 7 (ASEP 7) thành công tốt đẹp sau hai ngày làm việc.

> Chủ tịch Quốc hội có bài phát biểu quan trọng tại ASEP 7

Hội nghị đã nghe nhiều tham luận của các trưởng đoàn và hai nhóm thảo luận về vấn đề tăng cường an ninh lương thực, đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực nợ công, huy động các nguồn lực và tăng cường sự tham gia của xã hội về ứng phó với thiên tai.

Hội nghị kết nạp bốn nước thành viên mới gồm Úc, Myanmar, New Zealand và Nga.

Chủ tịch Quốc hội Lào, Chủ tịch ASEP 7, bà Pany Yathotou, đọc lời bế mạc Hội nghị. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Lào, Chủ tịch ASEP 7, bà Pany Yathotou, đọc lời bế mạc Hội nghị. Ảnh: TTXVN.

Hội nghị ra Tuyên bố 37 điểm, trong đó nêu rõ, biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nỗ lực toàn cầu đảm bảo an ninh lương thực và bày tỏ lo ngại về diễn biến gần đây của cuộc khủng hoảng nợ công và thiên tai tác động tiêu cực đến phát triển bền vững.

Hội nghị ghi nhận rằng, các nền kinh tế và thị trường tài chính châu Á và châu Âu ngày càng phụ thuộc lẫn nhau trong tiến trình hội nhập và nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc tăng cường hợp tác giữa châu Á và châu Âu để vượt qua hậu quả của cuộc khủng hoảng nợ công hiện nay; ủng hộ sáng kiến của G20 về cải cách cơ cấu tài chính quốc tế; cam kết mạnh mẽ về hợp tác tăng cường vai trò giám sát đối với chính sách tiền tệ của chính phủ, quản lý thị trường tài chính và chi tiêu ngân sách nhà nước.

Các đoàn tham dự hội nghị bày tỏ kiên quyết ủng hộ các cơ chế hợp tác khu vực và quốc tế như Cơ quan chiến lược quốc tế của Liên Hợp Quốc về giảm thiên tai, Hiệp định ASEAN về quản lý thiên tai và ứng phó khẩn cấp, Trung tâm giảm thiểu thiên tai châu Á…

Tuyên bố Hội nghị cũng nêu rõ, các nghị sỹ ASEP ủng hộ các hoạt động quan trọng của Hội nghị cấp cao Á-Âu (ASEM), đặc biệt là Chính phủ Lào trong việc chuẩn bị ASEM 9 sẽ diễn ra trong hai ngày 5 và 6-11 tại thủ đô Vientiane, dưới chủ đề Bằng hữu vì hoà bình, Đối tác vì phồn vinh nhằm tăng cường hợp tác và đối tác ASEM cùng nhiều vấn đề quan trọng khác.

Trên tinh thần hữu nghị và xây dựng, các đại biểu đã thảo luận những vấn đề khẩn cấp và những thách thức đối với an ninh, ổn định kinh tế-xã hội cũng như phát triển bền vững của cộng đồng thế giới, nhằm đem lại sự phồn vinh cho các dân tộc ở hai châu lục Á và Âu.

Tuyên bố này sẽ được trình lên ASEM 9 tại Lào. Hội nghị nhất trí ASEP 8 sẽ được tổ chức tại châu Âu vào năm 2014.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.