Iran chế tạo thành công bom hạt nhân trong vòng 10 tháng

Iran chế tạo thành công bom hạt nhân trong vòng 10 tháng
TPO- Các chuyên gia quốc tế nhận định, Iran có đủ Uranium để chế tạo một quả bom hạt nhân trong vòng 2 - 4 tháng và cần thêm 8 -10 tháng để lắp đặt các thiết bị.

> Iran có thể thiêu rụi Israel chỉ trong 24 giờ?

Iran có đủ nguyên liệu Uranium để phát triển vũ khí hạt nhân
Iran có đủ nguyên liệu Uranium để phát triển vũ khí hạt nhân.

Theo Channel News Asia, báo cáo mới nhất về chương trình hạt nhân của Iran cho biết, Tehran đã đạt được những bước tiến trong việc làm giàu Uranium. Tuy nhiên, Mỹ và các thanh tra của Liên Hợp Quốc tuyên bố sẽ tìm mọi cách ngăn chặn “bước đột phá” này.

Trong báo cáo của Viện Khoa học và An ninh Quốc tế, số liệu về kho dữ trữ Uranium của Iran đều dựa trên cơ sở kiểm tra của cơ quan giám sát Liên Hợp Quốc.

Theo đó, để tích lũy được 25 kg Uranium được làm giàu cần thiết cho một vũ khí hạt nhân, Iran sẽ mất ít nhất 2- 4 tháng. Sau khi tạo ra đủ nguyên liệu Uranium làm giàu, Iran phải mất từ 8- 10 tháng để xây dựng cơ sở chứa vũ khí hạt nhân cũng như lắp đặt các thiết bị cần thiết.

Như vậy, để chế tạo thành công một quả bom hạt nhân, Iran chỉ cần ít nhất là 10 tháng. Chuyên gia hàng đầu về dự án hạt nhân của Iran, David Albright, đã xác nhận thông tin này sau khi cơ quan Năng lượng và Nguyên tử Quốc tế IAEA báo cáo.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ trước đó cũng cho biết, một năm trước khi Iran chế tạo thành công vũ khí hạt nhân, Mỹ đã sẵn sàng cho mọi hành động chống trả lại Iran.

Mặc dù từ lâu Mỹ và các quốc gia phương Tây lên tiếng cáo buộc chương trình hạt nhân của Iran nhằm mục đích gây chiến. Tuy nhiên Iran khẳng định chương trình hạt nhân của nước này hoàn toàn vì mục đích hòa bình.

Nguyễn Thủy

Theo Dịch
MỚI - NÓNG