Đức hỗ trợ Việt Nam phát triển “kinh tế xanh”

Lễ kí kết
Lễ kí kết
TPO - Ngày 11-10, Chính phủ Đức và Việt Nam đã ký kết là Hiệp định hợp tác tài chính giữa hai nước với tổng kinh phí lên tới 272 triệu Euro.

Đây là cam kết lớn nhất của Đức từ trước tới nay trong khuôn khổ hợp tác tài chính với Việt Nam.

Đại sứ Đức Jutta Frasch và Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã ký kết Hiệp định nói trên.

Hiệp định này là cơ sở công pháp quốc tế về tài chính cho việc thực hiện 7 dự án Hợp tác phát triển Đức – Việt và là cơ sở pháp lý cho việc giải ngân 272 triệu Euro. Như vậy, đến nay Đức vẫn là một trong những nhà tài trợ song phương quan trọng nhất của Việt Nam.

Khoản tài chính trong hiệp định này đã được Chính phủ Đức cam kết trong khuôn khổ đàm phán Chính phủ Đức – Việt 2010 và 2011 tại Hà Nội.

Được sự ủy quyền của chính phủ Đức, Ngân hàng tái thiết Đức KfW tiến hành thực hiện các dự án hợp tác tài chính với các đối tác Việt Nam.

Cũng như ở các nước đang phát triển và các nước mới nổi, tại Việt Nam Ngân hàng tái thiết Đức KfW cũng cung cấp nguồn kinh phí riêng của mình để thực hiện các dự án phát triển.

Ông Hans – Jürgen Beerfeltz, Quốc vụ khanh của Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển Liên bang Đức, hiện đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam 3 ngày, hoan nghênh những nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện Chiến lược tăng trưởng Xanh: "Kinh tế xanh đối với tôi có nghĩa là sự tập trung đồng đều vào 3 lĩnh vực của sự bền vững.

Chỉ có sự phối hợp giữa thành quả kinh tế, công bằng trong xã hội cũng như phát triển phù hợp với môi trường mới đảm bảo một sự phát triển bền vững đúng như tên gọi của nó. Với Chiến lược tăng trưởng Xanh, Việt Nam đã tạo ra những tiền đề cơ bản.

Đức sẽ hỗ trợ Việt Nam trên con đường này. Những thỏa thuận dự án được ký kết trong ngày hôm nay - dự án trong lĩnh vực tạo ra nguồn năng lượng thân thiện với môi trường, dự án nhằm giúp sử dụng hiệu quả năng lượng cũng như dự án trong lĩnh vực năng lượng tái tạo - là những minh chứng cụ thể“.

Theo Viết
MỚI - NÓNG