Thủ tướng Anh sẽ từ chức vào tháng 5/2007

Thủ tướng Anh sẽ từ chức vào tháng 5/2007
TPO – Hôm nay, 7/9/2006, giới truyền thông Anh đưa tin thủ tướng nước này, ông Tony Blair, sẽ từ chức vào năm tới, kết thúc 10 năm tại nhiệm.
Thủ tướng Anh sẽ từ chức vào tháng 5/2007 ảnh 1
Thủ tướng Anh Tony Blair.

Theo kế hoạch, ông Blair sẽ đưa ra kế hoạch chi tiết về việc từ chức của mình trong hôm nay, với nỗ lực nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng vị trí lãnh đạo, vốn đã gây ảnh hưởng tiêu cực tới Đảng Lao động cầm quyền của ông.

Hôm qua, 6/9, bảy quan chức chính phủ thân cận của thủ tướng cũng đã đệ đơn xin từ chức sau khi kêu gọi ông Blair từ nhiệm.

Trong khi đó, mọi cơ hội về một cuộc trao quyền êm ái cho ông Gordon Brown gần như bất thành, sau khi hai người đã tranh cãi nảy lửa trong cuộc họp chính phủ ngày hôm qua.

Tỉ lệ tín nhiệm của người dân Anh đối với ông Tony Blair đã sụt giảm nghiêm trọng sau vụ bê bối về năng lực lãnh đạo, thêm vào đó là những tranh cãi xung quanh hai cuộc chiến tại Iraq và Libăng.

Bộ trưởng Môi trường David Miliband, một đồng minh trung thành của thủ tướng Anh, cho biết, Bộ trưởng ngoại giao Gordon Brown sẽ tạm thay ông Blair chấp chính, bắt đầu từ tháng 6 năm sau.

“Tôi tin rằng điều chúng ta cần không chỉ là một cuộc chuyển giao êm ái mà nó còn phải tràn đầy sinh khí và mới mẻ”.

Đứng trước nguy cơ chính phủ Anh có thể bị tê liệt sau một thời gian dài xung đột trong nội bộ đảng cầm quyền, chủ tịch đảng Lao Động Hazel Blears cho hay: ”Chúng tôi đã phung phí quá nhiều thời gian tranh chấp trong nội bộ mà bỏ quên đối thủ chính là Đảng Bảo Thủ”.

Lãnh đạo đảng Bảo Thủ- David Cameron, với hình ảnh trẻ trung đã vượt qua Tony Blair trong cuộc trưng cầu dân ý, cũng nhận xét, chính phủ của Đảng Lao Động đang trải qua giai đoạn khó khăn vì chính những đấu đá trong nội bộ đảng.

Trước đó, Magaret Thatcher, một trong những tiền nhiệm nổi danh nhất của ông Blair, cũng là người đã từng bị kéo khỏi chiếc ghế quyền lực bởi chính các thành viên trong Đảng khi họ nhận thấy bà là trở ngại lớn đối với họ trong cuộc bầu cử.

Giờ đây, ông Blair đang phải đối mặt với nguy cơ chịu chung số phận với bà Thatcher.

Ben Page, người chuyên tiến hành các cuộc thăm dò ý kiến nhận định: “Trong vòng hai mươi năm nữa, chúng ta sẽ nhìn lại mọi việc và nghĩ rằng đó quả thực là một bi kịch.”

“Ông ấy đã từng là một trong những nhà lãnh đạo được người dân tin tưởng nhất trong lịch sử, vậy mà giờ đây, ngài thủ tướng thậm chí còn không được tín nhiệm bằng Magareth Thatcher khi bà rời bỏ ngôi vị.”

Hà Giang
Theo Reuters

MỚI - NÓNG