Đình chỉ chức vụ, điều tra quan chức có 21 nhà

Đình chỉ chức vụ, điều tra quan chức có 21 nhà
TP - Chính quyền thành phố Quảng Châu vừa quyết định đình chỉ chức vụ của một quan chức, sau khi điều tra ban đầu (bắt nguồn từ thông tin trên blog) cho thấy, gia đình ông này sở hữu 21 ngôi nhà, quá nhiều so với mức thu nhập hợp pháp của họ.

> Điều tra 'quan tham' Trung Quốc sở hữu 21 căn nhà
> Bị tố chơi sang, ‘quan tham’ Trung Quốc bịt miệng báo chí

Một trong những tòa nhà của ông Cai Bin đứng tên vợ. Ảnh: Xinhua
Một trong những tòa nhà của ông Cai Bin đứng tên vợ. Ảnh: Xinhua.

Vụ nhà cửa của ông Cai Bin, quan chức quản lý đô thị ở quận Panyu (thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông) tương tự vụ một số quan chức Trung Quốc khác gần đây bị cộng đồng mạng phanh phui sở hữu quá nhiều tài sản xa xỉ, theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trong báo cáo tài sản cá nhân bắt buộc, ông Cai không khai phần lớn số bất động sản của mình. Từ năm ngoái đến nay, ông vẫn khai gia đình mình chỉ có hai căn nhà.

Vụ việc bị đưa ra ánh sáng, sau khi người dùng internet đăng lên mạng xã hội Sina Weibo những bức ảnh chụp các ngôi nhà của ông này, một vài trong số đó là những căn biệt thự xa hoa.

“Chính quyền địa phương lập một đội điều tra không lâu sau khi vụ ông Cai bị phát hiện. Đội điều tra xác minh từ hôm 10-10”, ông Guo Xuanyu, Phó trưởng ban thanh tra Panyu, cho biết.

Trong số 21 ngôi nhà của ông Cai, 19 nhà được đăng ký dưới tên vợ ông là bà Shi Liying và con trai. Một ngôi nhà đăng ký chung giữa ông Cai và vợ, còn một ngôi nhà đứng tên ông Cai.

Một cơ quan bất động sản ước tính tổng giá trị của khối tài sản này lên tới 40 triệu tệ (hơn 130 tỷ đồng).

Trong khi đó, thu nhập hằng tháng của ông Cai chỉ khoảng 10.000 tệ (33 triệu đồng). Lương của vợ ông, một viên chức về hưu, thấp hơn nhiều.

“Với thu nhập bình thường của ông Cai trong thời điểm giá nhà như hiện nay thì khó có thể tin nổi ông ta mua được 21 ngôi nhà bằng tiền hợp pháp”, ông Guo nói.

Ngày 11-10, cơ quan điều tra Quảng Châu thông báo trên trang blog chính thức về quyết định tạm đình chỉ chức vụ của ông Cai và tiếp tục điều tra.

Phản ứng nhanh chóng của cơ quan chức năng nhận được sự đồng thuận của người dân. “Cơ quan điều tra hành động thật nhanh và mạnh mẽ”, một blogger viết.

Tuy hoan nghênh phản ứng nhanh của cơ quan điều tra, một số cư dân mạng bày tỏ mong muốn những cơ quan này cần chủ động hơn nữa trong việc phát hiện và xử lý tham nhũng, chứ không chỉ dựa vào phát hiện của người dân.

“Chúng tôi khuyến khích và chờ đợi cơ quan điều tra Quảng Châu mạnh mẽ hơn nữa”, một cư dân mạng viết.

Tháng trước, Yang Dacai, cựu quan chức ngành lao động ở tỉnh Thiểm Tây mất chức vì vụ bê bối tham nhũng xuất phát từ những bức ảnh rò rỉ trên mạng.

Các bức ảnh cho thấy, ông Yang đeo ít nhất 11 chiếc đồng hồ xa xỉ trong những hoàn cảnh khác nhau.

Trước thềm Đại hội lần thứ 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (dự kiến khai mạc ngày 8-11), Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật tuyên bố không để những kẻ tham nhũng thoát tội.

Cơ quan chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã xử lý hơn 660.000 quan chức vi phạm nguyên tắc trong vòng 5 năm qua, Hạ Quốc Cường, Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, cho biết.

Hàng loạt vụ nổi cộm, trong đó có vụ liên quan cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, cựu Bộ trưởng Đường sắt Liu Zhijun và cựu Thị trưởng Thâm Quyến Xu Zongheng đã bị điều tra không thương xót, ông Hạ nói.

Gia Tùng

Theo Xinhua, CRI

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG