Ngoại trưởng Clinton nhận trách nhiệm

Ngoại trưởng Clinton nhận trách nhiệm
TP - Trả lời phỏng vấn của truyền hình Mỹ CNN sáng 16-10, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói rằng, chính bà chứ không phải Nhà Trắng phải chịu trách nhiệm để xảy ra vụ các tay súng Hồi giáo tấn công tòa Tổng Lãnh sự Mỹ ở thành phố Benghazi của Libya hồi đầu tháng 9 làm chết 4 người Mỹ, trong đó có Đại sứ Stevens.

> Chi tiết vụ tấn công làm Đại sứ Mỹ ở Libya thiệt mạng

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. Ảnh: CNN
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. Ảnh: CNN.

Phát biểu của bà Clinton được phát trên CNN vào đêm trước của cuộc tranh luận công khai giữa đương kim Tổng thống Barack Obama với ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney.

Trong cuộc tranh luận công khai trực tiếp này, nhiều khả năng ông Romney sẽ chất vấn ông Obama về trách nhiệm để xảy ra vụ tấn công đẫm máu vào tòa Tổng lãnh sự Mỹ ở Libya.

Ngoại trưởng Clinton nói: “Tôi muốn tránh việc nói chuyện đã rồi về chính trị” khi chỉ còn 3 tuần nữa là diễn ra cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Bà Clinton nhấn mạnh rằng, bà chứ không phải ông Obama và Phó Tổng thống Joe Biden có quyền nói lời cuối cùng quyết định về vấn đề an ninh của các cơ quan ngoại giao Mỹ tại nước ngoài.

Nhà Trắng mấy ngày qua bị tấn công dồn dập từ phía đảng Cộng hòa về việc để xảy ra vụ đoạn băng video bị coi là phỉ báng đạo Hồi xuất hiện trên internet, gây ra làn sóng người Hồi giáo khắp thế giới xuống đường biểu tình chống Mỹ.

Vừa qua, Phó Tổng thống Biden thổi bùng lên sự tranh cãi trong cuộc tranh luận trực tiếp với ứng viên phó tổng thống của đảng Cộng hòa Paul Ryan.

Ông Biden nói: “Chúng tôi không được nghe về những lời đề nghị tăng cường an ninh trên mặt đất của tòa Tổng lãnh sự ở Benghazi”.

Tuy nhiên, các quan chức Bộ Noại giao Mỹ khi phải điều trần nói rằng, Tổng lãnh sự quán ở Benghazi có đề nghị tăng cường an ninh nhưng Washington từ chối.

Ngoại trưởng Clinton đổ lỗi cho sự nhầm lẫn vì bối rối sau vụ tấn công ở Benghazi nên chưa xử lý thích đáng vụ video bị cho là phỉ báng Hồi giáo được tung lên mạng internet.

Bộ Ngoại giao nói rằng, Bộ chưa bao giờ đổ lỗi cho các cuộc biểu tình là vì vụ đổ máu ở Benghazi. Tuy nhiên, Nhà Trắng nói cộng đồng tình báo lúc đầu đã tin rằng đoạn video nói trên có vai trò trong làn sóng Hồi giáo biểu tình chống Mỹ.

Ngoại trưởng Clinton cam kết sẽ cho tăng cường an ninh tại các cơ quan đại diện Mỹ ở nước ngoài vì “chúng ta không thể rút lui khỏi thế giới”.

Đ.P
Theo Olivier Knox, Yahoo News

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.