Philippines đón tàu sân bay Mỹ

Philippines đón tàu sân bay Mỹ
TP - Hôm qua, tàu sân bay Mỹ USS George Washington thăm Manila là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến ra khơi nhằm phô trương sức mạnh của hải quân Mỹ ở khu vực Đông Nam Á lần này.

> Siêu tàu sân bay Mỹ qua bãi cạn Scarborough

Các thủy binh Mỹ gốc Philippines trên tàu sân bay George Washington. Ảnh: AP
Các thủy binh Mỹ gốc Philippines trên tàu sân bay George Washington. Ảnh: AP.

Theo các nhà phân tích, sự xuất hiện của tàu sân bay Mỹ trong khu vực một phần nhằm mục đích làm đối trọng lại sức mạnh hải quân của Trung Quốc ở châu Á.

Đây cũng là cơ hội để hàng trăm thủy binh Mỹ gốc Philippines làm việc trên tàu sân bay George Washington được trở về thăm quê hương của họ.

Thủy thủ Ryan Regondola là người Mỹ gốc Philippines sinh ra ở thành phố Davao miền nam Philippines.

Ryan cho biết, trong thời gian tàu George Washington đỗ tại cảng Manila 5 ngày, anh có cuộc đoàn tụ ngắn với người thân.

Ryan có cơ hội để ăn món ưa thích của mình là trứng vịt lộn. Món này được người Philippines coi là đặc sản nhưng là nỗi khiếp sợ của nhiều người Mỹ gốc.

Ryan nói rằng, thật tuyệt vời khi được trở về nhà, được gặp người thân và ăn món đặc sản ưa thích của anh.

Philippines có quan hệ đồng minh lâu dài với Mỹ, nay đang củng cố mối quan hệ này, yêu cầu Mỹ giúp nâng cấp đội tàu chiến đã cũ và lạc hậu của mình.

Washington đã hứa giúp Manila hiện đại hóa đội tàu chiến và máy bay, đồng thời giúp huấn luyện quân đội để Philippines đối phó được mọi đe dọa đến từ các cuộc tranh chấp biển đảo với Trung Quốc trên biển Đông.

Tháng 5 năm ngoái, trong một cử chỉ mang tính chất biểu tượng, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III cùng với một số thành viên nội các và tham mưu trưởng quân đội Philippines bay ra thăm tàu quân sự Mỹ USS Carl Vinson.

Từ đó đến nay, nhịp độ thăm viếng của tàu quân Mỹ đến Philippines tăng rất nhiều, trong đó có cả các chuyến viếng thăm của tàu ngầm và tàu sân bay chạy bằng năng lượng nguyên tử.

Trong chuyến thăm Philippines của tàu sân bay George Washington lần này, Thị trưởng Manila Alfredo Lim đã lên tàu sân bay để dự tiệc do Thuyền trưởng Gregory Fenton chủ trì dành cho quan khách dân sự và quân sự Philippines.

Cùng lên tàu dự tiệc có chàng trai Spencer Rhoades - con trai của một phụ nữ Philippines và người kỹ sư Mỹ trên tàu.

Từ tàu sân bay George Washington, hàng trăm lính thủy Mỹ mặc thường phục lên một con tàu khách chở vào bờ để thăm Trung tâm Thương mại châu Á lớn nhất Manila.

Theo các nhà phân tích, trong tình trạng tranh tối tranh sáng, Mỹ đã phải như người đi trên dây để một mặt bảo vệ đồng minh khỏi mọi đe dọa, mặt khác giúp đảm bảo tự do hàng hải trong khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Thuyền trưởng tàu sân bay George Washington nói: “Chúng tôi cam kết vững chắc trong việc giúp đỡ các nước bị cuốn vào các cuộc tranh chấp, nhưng lý tưởng nhất là chúng tôi muốn được thấy những nước này thoát ra khỏi cuộc tranh chấp thông qua kênh ngoại giao”.

Đ.P
Tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG