Syria: Đình chiến nhân thánh lễ Eid al-Adha

Syria: Đình chiến nhân thánh lễ Eid al-Adha
TPO – Hiệu lực đình chiến có hiệu lực từ sáng ngày 26-10 đến 29-10 (theo giờ địa phương) nhân thánh lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo theo sáng kiến của Đặc phái viên chung Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Arập, Lakhdar Brahimi.
Người dân Syria có 3 ngày hiếm hoi
Người dân Syria có 3 ngày hiếm hoi "không tiếng súng".

Tuy nhiên, quân đội chính phủ Syria bảo lưu quyền đáp trả nếu các nhóm vũ trang chống đối tiếp tục tấn công dân thường và các lực lượng chính phủ.

Từ New York, phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc, ông Martin Nesirky, cho biết Tổng Thư ký Ban Ki-moon hoan nghênh việc chính quyền Syria chấp thuận ngừng bắn trong dịp lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo.

Phát biểu tại cuộc họp ngày 25-10, ông Martin Nesirky, nói: “Rõ ràng là thế giới sẽ theo dõi về việc điều gì sẽ xảy ra ở đó vào sáng thứ Sáu (ngày 26-10). Việc ngừng bắn không chỉ có lợi cho người dân Syria đã phải chịu nhiều đau khổ mà còn cho tất cả các bên”.

Theo ông Nesirky, điều quan trọng là tất cả các bên - không chỉ quân chính phủ mà cả phe đối lập vũ trang – cũng phải công bố lệnh ngừng bắn ở Syria.

Nếu lệnh ngừng bắn và bạo lực được tuân thủ, các nhân viên hoạt động nhân đạo sẵn sàng đưa các đoàn xe của họ đến các khu vực mà trước đây không thể truy cập được do xảy ra chiến sự.

Ngày 25-10, Bộ Ngoại giao Nga cũng ra tuyên bố hoan nghênh thỏa thuận của lãnh đạo Syria về thỏa thuận ngừng bắn.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, ông Alexander Lukashevich cho biết: “Đại diện của một số nhóm vũ trang, mặc dù không phải tất cả, cũng hứa hẹn sẽ hậu thuẫn lệnh ngừng bắn với điều kiện rằng quân đội Syria sẽ thực hiện điều đó đầu tiên”.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi, đại diện Bắc Kinh nói rằng Trung Quốc “vui mừng trước phản ứng tích cực các bên liên quan ở Syria đối với đề xuất ngừng bắn. Chúng tôi hy vọng họ giữ thái độ chân thành và có hành động cụ thể để ủng hộ và hợp tác thực hiện đề xuất của ông Brahimi cũng như các nỗ lực trung gian hòa giải của đặc phái viên này, qua đó nắm bắt cơ hội để thực thi nghiêm túc cam kết ngừng bắn và chấm dứt bạo lực”.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của truyền thông khu vực, một ngày trước khi thỏa thuận ngừng bắn trên có hiệu lực, người dân Syria vẫn chứng kiến giao tranh khốc liệt giữa quân chính phủ và lực lượng đối lập tại Syria với điểm nóng là mặt trận Aleppo ở miền Bắc nước này.

Bạo lực tại Syria kéo dài tới sát ngày thánh lễ Eid al-Adha linh thiêng
Bạo lực tại Syria kéo dài tới sát ngày thánh lễ Eid al-Adha linh thiêng .

Theo VOR, lực lượng đối lập Syria đã nắm quyền kiểm soát khu vực chiến lược quan trọng của người Kurd ở nội thành Aleppo, phần trung tâm của đất nước này. Theo những người dân địa phương, trong thành phố đã xuất hiện những người đàn ông có vũ trang đi trên các xe có súng máy hạng nặng. Trên xe có viết hàng chữ “Lữ đoàn Al-Tawhid”.

Lính bắn tỉa được cài trên các tòa nhà, và trong khuôn viên của trường học có khoảng 50 người đàn ông có vũ trang mặc toàn đồ đen. Họ đeo băng trên đầu với những khẩu hiệu Hồi giáo.

Ngoài ra, các chiến binh của phe đối lập cũng chiếm được một trạm kiểm soát quân đội trong địa phận tỉnh Raka ở phía đông bắc đất nước. Phiến quân đã giết chết 3 binh sĩ chính phủ và chiếm giũ đạn dược cùng trang thiết bị quân sự, trong đó có cả xe tăng.

Lữ đoàn “Al-Tawhid” trên hình thức là một nhóm do Quân đội Syria tự do (SSA) thuộc phe đối lập, kiểm soát. Tuy nhiên, lữ đoàn này, bao gồm chủ yếu là người Hồi giáo, thường không phục tùng mệnh lệnh của các chỉ huy khu vực SSA.

Trong khi đó, tình hình ở thủ đô Damascus cũng không kém phần căng thẳng. Quân chính phủ tiếp tục không kích các căn cứ của lực lượng nổi dậy tại khu vực Đông Bắc thủ đô. Đụng độ cũng nổ ra ở các quận phía Nam Damascus là Qadam và Tadamun.

Ở tỉnh miền Trung Homs, giao tranh giữa quân chính phủ và lực lượng chống đối ở một số quận thuộc thành phố Homs làm ít nhất năm dân thường thiệt mạng.

Trong một động thái liên quan, ngày 25-10, Nga cáo buộc Mỹ "điều phối" cung cấp vũ khí cho lực lượng chống đối ở Syria cho dù Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng sẽ không "hỗ trợ mang tính sát thương".

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh Washington biết rõ về việc vận chuyển nhiều loại vũ khí khác nhau cho các nhóm vũ trang bất hợp pháp hoạt động tại Syria.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
Hà Nội: Một quận có tới 12 trường ngoài công lập
TPO - Ở bậc THPT, Hà Nội hiện có hơn 100 trường tư thục. Trong đó, Quận Nam Từ Liêm có số lượng nhiều nhất với 12 trường. Mức học phí các trường từ 1,8 triệu đồng/ tháng đến gần 600 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên, năm học 2024-2025, chỉ có 9 trường được Sở GD&ĐT Hà Nội giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10. 
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.