Bạc Hy Lai sẽ bị xét xử sau đại hội Đảng?

Bạc Hy Lai sẽ bị xét xử sau đại hội Đảng?
TP - Theo luật sư Lý Tiêu Lâm, người được ủy nhiệm bào chữa cho cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, mặc dù trình tự pháp luật cho việc xét xử Bạc Hy Lai đã chính thức khởi động, nhưng nó sẽ khó có thể diễn ra trước ngày khai mạc Đại hội Đảng lần thứ XVIII (8-11) vì thời gian còn quá ngắn.

> Sắp xét xử một Trung tướng và ông Bạc Hy Lai

Bạc Hy Lai sẽ bị xét xử sau đại hội Đảng? ảnh 1
Ông Bạc Hy Lai.

Ngày 1-11, Hội nghị Trung ương 7 khoá XVII sẽ họp, ngoài nội dung chính là hoàn tất các công việc chuẩn bị cho Đại hội XVIII, còn có việc chấp thuận các quyết định của Bộ Chính trị khai trừ đảng và kỷ luật về mắt đảng đối với Bạc Hy Lai và đưa ra quyết định cuối cùng về việc xét xử ông ta.

Ngày 28-9, Tân Hoa xã đã phát đi thông báo của Hội nghị Bộ Chính trị về tội lỗi của Bạc Hy Lai.

Theo đó, Bạc Hy Lai vi phạm kỷ luật đảng nghiêm trọng trong thời gian giữ các chức vụ lãnh đạo; lạm dụng chức quyền, phạm sai lầm nghiêm trọng, có trách nhiệm lớn trong sự kiện Vương Lập Quân “phản đào” và vụ án Cốc Khai Lai giết người; lợi dụng chức quyền mưu lợi cho kẻ khác để nhận hối lộ số tiền lớn; có quan hệ bất chính và dan díu tình dục với nhiều phụ nữ; vi phạm kỷ luật tổ chức về nhân sự, dùng người sai, gây nên hậu quả nghiêm trọng; ngoài ra còn điều tra phát hiện thấy Bạc Hy Lai có manh mối phạm tội khác.

Tội lỗi chủ yếu của Bạc Hy Lai được báo chí Trung Quốc khái quát lại là “lạm dụng chức quyền, tham nhũng hủ bại, sinh hoạt tha hoá, dùng người sai trái”.

Trong 4 tội trên, hai tội sau thuộc về kỷ luật đảng, Bạc Hy Lai sẽ phải đối diện với các tội “lạm dụng chức quyền, tham nhũng hủ bại” cùng việc “có manh mối phạm tội khác” đang gây nên những bàn luận cũng như đồn đoán sôi nổi.

Hiện tại Bạc Hy Lai đã là một công dân thường, không còn là đại biểu quốc hội được hưởng các quyền miễn trừ về mặt pháp luật.

Ngày 25-10, luật sư Lý Tiêu Lâm xác nhận đã được bà Phạm Thừa Tú ủy nhiệm bảo vệ cho con rể, nhưng ông cũng cho biết chưa được gặp Bạc Hy Lai và cũng chưa rõ liệu chính quyền có cho phép bào chữa cho Bạc Hy Lai tại toà án hay không.

Ông Lý Tiêu Lâm sinh năm 1953 hiện là Ủy viên kiêm Tổng thư ký Hiệp hội luật sư án hình sự Bắc Kinh, Ủy viên Ban tuyên truyền Hội Luật sư Bắc Kinh, hội viên Hội Luật sư biện hộ án hình sự Hoa Kỳ.

Ông đã tham gia bào chữa thành công trong nhiều vụ án hình sự, hành chính, kinh tế, dân sự nổi tiếng; trong đó có vụ Phó chủ tịch Quảng Tây Từ Bính Tùng nhận hối lộ, vụ Công ty văn hoá Hiểu Khánh Bắc Kinh trốn thuế…

Trong vụ án Cốc Khai Lai, ông Lý đã nhận bào chữa cho Trương Hiểu Quân, cần vụ của Bạc gia bị buộc tội đồng mưu với Cốc Khai Lai giết hại thương gia Anh Neil Heywood, Trương Hiểu Quân chỉ phải nhận mức án 9 năm tù.

Bạc Hy Lai bị bắt giam

Nửa đêm ngày thứ sáu 26-10, chính xác là vào lúc 23h42’31’’, hãng Tân Hoa xã phát đi một tin ngắn như sau: “Do Bạc Hy Lai phạm tội, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao sau khi thẩm tra đã quyết định tiến hành lập hồ sơ điều tra vụ án và áp dụng biện pháp cưỡng chế ông ta; công tác điều tra vụ án đang được tiến hành theo pháp luật”.

Bạc Hy Lai sẽ bị xét xử sau đại hội Đảng? ảnh 2
Nhà giam Tần Thành, nơi được cho là đang giam giữ Bạc Hy Lai.

Một ngày trước đó, 25-10, Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (quốc hội) Trung Quốc cũng đã ra thông cáo cho biết đã chấm dứt tư cách đại biểu Đại hội nội dung toàn quốc (quốc hội) của Bạc Hy Lai.

Hồng Lỗi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói tại cuộc họp báo: “Chúng tôi sẽ xử lý vấn đề Bạc Hy Lai theo kỷ luật đảng và pháp luật”.

Luật sư Lý Tiêu Lâm - người được Bạc gia ủy nhiệm bảo vệ cho Bạc Hy Lai cho biết: Bạc Hy Lai đã bị bắt và giam giữ tại Nhà giam Tần Thành của Bộ Công an. Ông Lý Tiêu Lâm đã được bà Phạm Thừa Tú, nhạc mẫu của Bạc Hy Lai nhờ cậy bảo vệ cho con rể.

Ngay từ hôm 28-9, sau khi Bộ Chính trị tuyên bố áp dụng biện pháp “song quy” (cách chức để điều tra) đối với Bạc Hy Lai, Thường vụ Hội đồng nhân dân thành phố Trùng Khánh đã họp phiên bất thường để bãi miễn chức vụ đại biểu HĐND thành phố của Bạc.

Như thế, mọi trở ngại cuối cùng về mặt pháp luật đối với việc xét xử Bạc Hy Lai đã được gỡ bỏ.

Công tử Bạc Qua Qua lên tiếng bảo vệ cha

Trong khi đó, theo mạng Tin tức thế giới ngày 27-10, sau khi thông tin về việc Bạc Hy Lai bị chuyển sang cơ quan tư pháp điều tra, xử lý, Bạc Qua Qua - con trai ông hiện đang ở Mỹ đã lên mạng xã hội Tumblr kêu oan cho cha: “Đối với tôi, về những tội mà người ta gán cho cha, tôi không tin. Những lời cáo buộc đó hoàn toàn khác với những gì tôi biết về cha. Lập trường chính trị của cha tôi có thể khiến người khác bàn cãi, nhưng cha tôi là người kiên định niềm tin, luôn làm việc hết sức mình”.

Về việc Bạc Hy Lai bị cáo buộc “có quan hệ bất chính và dan díu tình dục với nhiều phụ nữ”, Bạc Qua Qua nói anh ta đã chứng kiến cha mình nói về mẹ: “Phu nhân tôi Khai Lai, hơn 20 năm trước đã là một luật sư rất thành đạt, nhưng bà ấy ngại người ta bịa đặt gây chuyện nên đã sớm đóng cửa văn phòng luật đang làm ăn rất tốt. Nhiều năm nay, bà ấy chỉ đọc sách, sáng tác nghệ thuật, lặng lẽ ở bên tôi. Tôi rất cảm động và cũng rất áy náy trước sự hy sinh đó”.

Bạc Qua Qua nói: Người cha luôn cảm thấy áy náy với vợ ấy không thể suốt ngày lên giường với hết cô người mẫu này đến nữ minh tinh khác được .

Bạc Qua Qua cũng không tin việc cha mình nhận hối lộ vì ông chỉ nhờ vào số tiền mà bà Cốc Khai Lai kiếm được khi còn mở văn phòng luật, dùng nó chu cấp cho con trai đi Anh, Mỹ du học.

Bạc Qua Qua nói: Nếu thực sự cha tôi có “nhận hối lộ khoản tiền lớn” thì sao ông lại chịu để con trai mình sống trong căn phòng ở gần trường Havard chỉ thuê với giá 2.500 USD/tháng.

Phó chánh án toà tối cao bất ngờ bị bãi chức

Cũng trong ngày 26-10, một sự kiện khác cũng đã diễn ra và được coi là có liên quan mật thiết đến số phận Bạc Hy Lai.

Bạc Hy Lai sẽ bị xét xử sau đại hội Đảng? ảnh 3
Phó Chánh án Toà án nhân dân tối cao Trương Quân khi còn tại vị.

Đó là việc Ủy ban thường vụ quốc hội Trung Quốc quyết định cách chức Trương Quân, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, một người từng công khai lên tiếng ca ngợi phong trào “Xướng hồng đả hắc” (Hát nhạc đỏ, dẹp xã hội đen) của Bạc Hy Lai.

Theo bản tin của Tân Hoa xã, ngày 26-10, kỳ họp thứ 29 Ủy ban TVQH khoá XI đã thông qua quyết định bãi miễn các chức vụ Phó Chánh án, Ủy viên hội đồng thẩm phán và Thẩm phán viên của Trương Quân mà không nêu bất cứ lý do nào.

Tiểu sử của Trương Quân được Tân Hoa xã giới thiệu vắn tắt: Sinh tháng 10-1956, quê Sơn Đông, là Tiến sĩ Luật, tham gia công tác tháng 1-1973, vào Đảng CSTQ 5-1974, là Ủy viên Thường vụ Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Đảng khoá XVII, Phó Bí thư Đảng đoàn Toà án NDTC (hàm Bộ trưởng), Phó Chánh án, Ủy viên hội đồng thẩm phán và Thẩm phán viên, Quan toà bậc 1.

Việc cách chức Trương Quân được coi là dọn đường cho việc giao cho Tòa án Nhân dân tối cao xét xử Bạc Hy Lai.

Theo báo chí Trung Quốc, Trương Quân từ lâu đã được coi là người có quan hệ thân thiết cả về cá nhân lẫn quan điểm, tư tưởng với Bạc Hy Lai.

Hồi tháng 5-2011, giữa lúc chiến dịch “Xướng hồng đả hắc” của Bạc Hy Lai ở Trùng Khánh đang diễn ra rầm rộ trong sự bàn tán, tranh cãi, Trương Quân đã về Trùng Khánh tổ chức cuộc Hội thảo toàn quốc về công tác xét xử án hình sự và tuyên bố: “Dưới sự lãnh đạo của Bí thư Bạc, Trùng Khánh triển khai “Xướng hồng đả hắc”, xây dựng “Trùng Khánh theo 5 tiêu chuẩn”, quần chúng nhân dân được hưởng nhiều thành quả thiết thực… Toà án nhân dân tối cao đánh giá cao và ủng hộ mạnh mẽ công cuộc “đả hắc trừ ác” của Trùng Khánh”.

Thu Thủy
Tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG