Một tuần trước bầu cử tổng thống Mỹ: Quyết đấu ở Florida, Ohio

Một tuần trước bầu cử tổng thống Mỹ: Quyết đấu ở Florida, Ohio
TP - Trong khi hầu hết các bang xem như đã an bài, cả hai ứng viên Barack Obama và Mitt Romney đều đang tập trung toàn bộ “hỏa lực” tại bang Florida và Ohio - nơi được xem như chiến trường khốc liệt và hứa hẹn nhiều bất ngờ thú vị trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

> Đòn độc trong bầu cử Tổng thống Mỹ

Theo các cuộc thăm dò ý kiến được công bố ngày 30-10, hai ứng cử viên đang bám đuổi nhau rất sít sao và ông Obama chỉ dẫn trước ông Romney 1 điểm phần trăm, dù vài ngày trước đó bị đối thủ vượt mặt.

Sau 3 cuộc tranh luận, giải quyết xong tại các bang được xem lãnh địa của mình, bất chấp mưa bão, cả hai ứng cử viên đều có lịch tới Florida những ngày đầu tuần và sau đó là Ohio.

Ngoài hai chiến trường này còn có 7 bang khác, nơi cử tri còn dao động, chưa quyết định sẽ bầu cho ai, gồm Colorado, Iowa, Nevada, New Hampshire, North Carolina, Wiscosin và Virginia.

Do tính phức tạp của hệ thống bầu cử Mỹ, kết quả chung cuộc ai làm tổng thống không phải bằng số phiếu phổ thông mà là phiếu đại cử tri tại các bang, với tổng số 538 phiếu, nghĩa là ông Obama hoặc Romney phải có được tối thiểu 270 phiếu để giành chiến thắng.

Theo kết quả thăm dò, ông Obama đang dẫn trước đối thủ Romney về số phiếu đại cử tri. Tuy nhiên, mọi chuyện có thể đảo ngược trong những ngày tới. Florida với 29 phiếu và Ohio với 18 phiếu, chiếm gần một nửa tổng số phiếu đại cử tri tại 9 bang còn dao động.

Tại Florida, theo truyền thống cũng như thăm dò ý kiến thực tế, ứng cử viên đảng Cộng hòa Romney đang giành ưu thế, nhưng chưa ai tạo được thế vượt trội tại Ohio.

Chờ đợi bất ngờ

Càng gần ngày bầu cử, cuộc đua vào Nhà Trắng càng căng thẳng với đủ "miếng võ" được cả hai ứng cử viên cùng tung ra.

Theo các chuyên gia chính trị có uy tín tại Mỹ, nhiều khả năng ông Romney sẽ giành được nhiều số phiếu phổ thông hơn Tổng thống Obama. Tuy nhiên, ngay cả khi điều này diễn ra thì ứng cử viên đảng Cộng hòa cũng chưa thể trở thành tổng thống vì ông Obama đang có lợi thế về số phiếu đại cử tri.

Theo phân tích, với tỷ lệ ủng hộ hiện có tại các bang đông dân là lãnh địa của đảng Dân chủ, ông Obama đã có hơn 100 phiếu đại cử tri, nên chỉ cần giành chiến thắng tại Florida hay Ohio là đạt được trên 270 phiếu.

Kịch bản này nếu xảy ra sẽ khiến nhiều người liên tưởng tới cuộc bầu cử tổng thống năm 2000. Ứng cử viên đảng Dân chủ hồi đó là ông Al Gore tưởng như sẽ trở thành chủ nhân Nhà Trắng khi vượt qua đối thủ George Bush về số phiếu phổ thông.

Tuy nhiên, chung cuộc ông Bush trở thành tổng thống do nhận được 271 phiếu đại cử tri, trong khi ông Gore chỉ được 266 phiếu. Florida là bang quyết định khi cả 25 phiếu đại cử tri đều rơi vào tay ông Bush.

Giới phân tích cho rằng, cuộc đua càng quyết liệt, gay cấn thì càng nhiều khả năng sẽ diễn ra bất ngờ thú vị với lá phiếu đại cử tri quyết định ở Florida hoặc Ohio.

Vận động bầu cử trong và sau bão

Theo kế hoạch, ngày 31-10, ông Mitt Romney dự một sự kiện cứu trợ nạn nhân bão Sandy tại bang Ohio, cùng tay đua Richard Petty và ca sĩ Randy Owen tham gia tiếp nhận đồ quyên góp.

Ứng viên phó tổng thống của đảng Cộng hòa là Paul Ryan sẽ đến hai nơi ở bang Wisconsin để cảm ơn những người tình nguyện tiếp nhận quyên góp hoặc phân phát đồ cứu trợ tại những vùng bị bão tàn phá.

Các trợ lý tranh cử của ông Romney dự định giảm chỉ trích đối thủ Obama để tránh dư luận xấu rằng, ứng viên đảng Cộng hòa đặt chính trị lên trên sự an toàn của công chúng. Ông Romney dự định thăm các nạn nhân bão Sandy cuối tuần này.

Trong khi đó, ứng viên Obama chuyển chế độ tranh cử sang quản lý, bỏ một sự kiện ở bang Florida để trở về Washington nghe báo cáo tình hình Sandy và hậu quả siêu bão.

Tổng thống Obama xuất hiện trên truyền hình trực tiếp với thông điệp: “Đây là cơn bão đầy thách thức. Điều lớn lao về nước Mỹ là khi chúng ta ở những thời điểm khó khăn như thế này, chúng ta lại sát cánh bên nhau”.

Thái An
theo FoxNews

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG