Philippines sẽ mua 5 tàu để tuần tra biển Đông

Philippines sẽ mua 5 tàu để tuần tra biển Đông
TP - Hôm qua, Thiếu tướng Luis Tuason, Chỉ huy Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines, thông báo nước này sẽ mua năm tàu tuần tra của Pháp với tổng trị giá 116 triệu USD, một phần để bảo vệ khu vực tranh chấp trên biển Đông.

Một tàu dài 82m và 4 tàu dài 24m sẽ được giao muộn nhất là vào năm 2014. Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines hiện chỉ có chín tàu đang hoạt động và đây là lần đầu tiên, lực lượng này có được loại tàu tuần tra hiện đại như vậy.

“Khi tuần tra trên biển Đông, chúng tôi đối mặt sóng lớn, dòng chảy bất thường, nên sẽ tốt hơn nếu chúng tôi dùng tàu lớn hơn”, ông Tuason nói.

Hồi tháng 4, Philippines và Trung Quốc bắt đầu xích mích vì tranh chấp chủ quyền bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham trên biển Đông.

Báo Global Times của Trung Quốc đưa tin, sáng 31-10, nước này thử nghiệm thành công chiến đấu cơ J-31, trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới (sau Mỹ) sở hữu hai loại máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5.

Philippines dự định chi 1,8 tỷ USD để nâng cấp hệ thống vũ khí trong năm năm tới. Theo Trung tâm Nguồn lực đại dương và an ninh quốc gia (Úc), Philippines sẽ tập trung nâng cao năng lực giám sát không phận và chống tàu ngầm.

Theo Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS), Indonesia đang mua ba tàu ngầm mới của Hàn Quốc, cùng hệ thống radar ven biển của Trung Quốc và Mỹ, trong khi Singapore đặt mua một số máy bay chiến đấu F-15SG của Mỹ cùng hai tàu ngầm lớp Archer của Thụy Điển.

Indonesia cũng đang làm việc với các công ty Trung Quốc để sản xuất tên lửa chống hạm C-705 và C-802. Thái Lan dự định mua tàu ngầm và máy bay chiến đấu Gripen của Thụy Điển rồi trang bị tên lửa chống tàu RBS-15F.

Khi kinh tế Đông Nam Á phát triển, chi tiêu quốc phòng của khu vực này tăng 42% từ năm 2002 tới 2011, theo Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm.

Thái An
Theo Philippines News, Jakatar Post

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG