Một thành phố ở Mỹ sắp có Thị trưởng đầu tiên gốc Việt?

Ông Tri Ta có khả năng là thị trưởng của thành phố Westminster
Ông Tri Ta có khả năng là thị trưởng của thành phố Westminster
TPO - Ông Tri Ta, rất có thể là Thị trưởng người Mỹ gốc Việt đầu tiên của thành phố Westminster.

Thành phố này là nơi sinh ra Little Saigon, được ví như thủ phủ của người Việt tại Mỹ.

Kể từ khi tới định cư tại Mỹ, người Việt đã được các cử tri quận Cam bầu vào nhiều vị trí quan trọng như thẩm phán, ủy viên hội đồng lập pháp, thành viên hội đồng thành phố, ban quản trị của trường học… Tuy nhiên, vị trí cao nhất của thành phố Westminster dường như vẫn nằm ngoài tầm với.

Ông Tri Ta hiện đang làm biên tập viên cho một tạp chí của Mỹ và đang là quyền thị trưởng của thành phố. Ông rất có thể sẽ làm nên lịch sử cho người Việt tại Mỹ nếu ông vượt qua 4 ứng cử viên tranh chức thị trưởng.

Đối thủ của ông là doanh nhân Al Hamade, ủy viên hội đồng thành phố Penny Loomer, doanh nhân Ha Minh Mach và Tamar Sue Pennington, một kỹ thuật viên giao thông.

Ông Ta, 39 tuổi, là thành viên của hội đồng thành phố trong suốt 6 năm qua. Ông cũng được bà Margie Rice, thị trưởng đương nhiệm và cũng là thị trưởng lâu năm nhất tiến cử.

Mặc dù bộ mặt của thành phố Westminster đã thay đổi từ lâu nhưng việc một người Viêt được bầu làm thị trưởng sẽ đánh dấu “một bước đi nữa cho thấy sự hòa hợp chính trị của người Việt”, ông Jeff Brody, giáo sư đại học California, người đã nghiên cứu và có nhiều bài viết về Little Saigon nhận định.

Ông Brody nói thêm, đã phải mất rất nhiều thời gian người Việt mới vượt qua được ngưỡng cửa quan trọng này bởi Westminster là một thành phố đa văn hóa, vì vậy “một ứng cứ viển cần phải xây dựng được một liên minh giữa người Việt Nam, Latin và da trắng”.

Westminster từng là một cộng đồng chủ yếu là người da trắng trung lưu. Thành phố giờ đây không có nhóm sắc tộc thiểu số nào, mặc dù người châu Á chiếm khoảng 44%, trở thành nhóm dân cư đông đúc nhất của thành phố. Hơn một phần ba trong số 91.000 dân ở đây là người gốc Việt.

Đó là lý do tại sao những ứng cử viên là người Mỹ gốc Việt thường bị “soi” nhiều hơn và thường bị cho là chỉ đại diện cho dân tộc của mình.

Tuy nhiên, ông Ta phủ định lại quan điểm này, ông nói: “Tôi nghĩ tôi thực sự là con người trung thực, công bằng, tôi ở đây để phục vụ tất cả mọi người”.

Thị trưởng Rice đã 83 tuổi, khuyến khích ông Ta tranh cử vị trí thị trưởng. Bà mong muốn ông tiếp tục những truyền thống của thành phố như lễ tưởng niệm ngày nước Mỹ bị tấn công 11-9, lễ Noel và lễ diễu hành vào dịp Tết âm lịch của Việt Nam.

"Tôi tìm kiếm một người hiểu về lịch sử và truyền thống của chúng tôi. Người đó có thể ít nói, nhưng cần mạnh mẽ khi cần thiết", bà nói.

Bà Rice nói rằng, người cạnh tranh lớn nhất với ông Ta là Loomer, trợ lý ban quản lý thành phố trong suốt 6 năm trước khi nghỉ hưu vào bảy năm trước. Ta và Loomer đã đối mặt với nhau trong các cuộc bầu cử Hội đồng Thành Phố năm 2006 và 2010 và ông Tạ luôn là người chiến thắng.

Lần này, người chiến thắng sẽ giữ trọng trách lãnh đạo một thành phố đang gặp nhiều khó khăn. Gần 70% bị mất việc và thành phố phải rút 3.8 triệu USD từ nguồn dự trữ để cần bằng ngân sách 48.7 triệu USD.

Ông Ta đến Mỹ năm 1992 và học tại Cal State Los Angeles về máy tính. Sau khi nộp bài tập đầu tiên cho môn học khoa học chính trị, ông Ta kể rằng thầy giáo đã đến cạnh ông và nói "Ông có khả năng về lĩnh vực này" và ông đã chuyển ngành học.

Hiện ông Ta là chủ biên Viet Salon, một tạp chí về ngành công nghiệp làm móng, và sống với gia đình ở Mission del Amo. Ông là ứng cử viên người Mỹ gốc Việt thứ ba tranh cử vào chức thị trưởng Westminster, hai người khác trước đó đã thất bại.

Phan Yến
Theo LATimes

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
TPO - Sau khi xuất hiện bằng chứng mới, Hội đồng xét xử quyết định tạm dừng phiên tòa  tranh chấp Hợp đồng quảng bá thương hiệu giữa Ban tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam 2023 (BTC) và Công ty Cổ phần Bệnh viện Phẫu thuật thẩm mỹ Nam An (Bệnh viện Nam An), trong đó Hoa hậu Lê Hoàng Phương tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.