Bầu cử Tổng thống Mỹ: Kiệt sức trước ngày 'phán quyết'

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Kiệt sức trước ngày 'phán quyết'
TP - Cậu bé gần bốn tuổi mếu máo khi ông Mitt Romney chuẩn bị xuất hiện, người đàn ông lực lưỡng nằm vật xuống sàn ngủ ngon lành, hay cụ bà kiệt sức vì chờ đợi Phó Tổng thống Joe Biden…

> Những cái ôm đáng nhớ trước giờ bầu cử tổng thống Mỹ

Cậu bé này bật khóc khi mẹ cứ bắt phải hò reo ủng hộ ông Romney
Cậu bé này bật khóc khi mẹ cứ bắt phải hò reo ủng hộ ông Romney .

Mệt mỏi chờ phó tổng thống

Đó là những hình ảnh, câu chuyện chân thực phía sau sự sôi động, hào nhoáng mà phóng viên Tiền Phong ghi nhận được khi bám đuổi các ngôi sao đảng Dân chủ, Cộng hòa đi vận động tranh cử như con thoi tại các bang then chốt trong suốt một tuần trước ngày bầu cử 6 - 11 (ngày 7 - 11 theo giờ Việt Nam).

Sáng 4 - 11 (giờ Mỹ), tức chỉ cách một ngày trước ngày bầu cử, sự mệt mỏi được thể hiện rõ trong sự kiện Phó Tổng thống Joe Biden và phu nhân, tiến sĩ Jill Biden, đến vận động tranh cử tại trường trung học Lakewood, TP Cleveland, bang Ohio. Đây là một trong hai bang được cho là bản lề trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm nay.

Tiết trời ở Cleveland lạnh thấu xương, nhưng từ 7 giờ sáng, tôi đã phải xếp hàng dài cùng cả người già và trẻ em để vào nhà thi đấu thể thao trường trung học Lakewood, nơi ông Biden sẽ xuất hiện.

Ai cũng kiên nhẫn bởi có được một tấm vé dự sự kiện của đương kim phó tổng thống không dễ. Phải tới gần 9 giờ cửa mới mở, nhưng ai muốn vào đều phải qua các cửa kiểm tra an ninh gắt gao của cả cảnh sát địa phương và mật vụ.

Ngủ ngon lành ngay trước nhà vệ sinh
Ngủ ngon lành ngay trước nhà vệ sinh .

Mệt mỏi vì suốt 2 tiếng đứng giữa trời buốt lạnh, tôi cùng khoảng 1.200 cử tri Mỹ có mặt trong nhà thi đấu như được hâm nóng lại bởi những màn biểu diễn sôi động của dàn hợp xướng nhà trường ngay trên cánh gà bên trái sân khấu.

Học sinh biểu diễn mãi cũng mệt nhoài và phải nhường chỗ cho các chính trị gia địa phương lên phát biểu để tranh thủ sự ủng hộ của cử tri khi ngày bầu cử cận kề. Sau đó nam ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng Jason Mraz tiếp tục hâm nóng không khí với ba tiết mục biểu diễn.

Mãi 11 giờ ông Biden vẫn chưa xuất hiện nên nhà tổ chức có lẽ hết cả chương trình đành để sân khấu trống không và cử tri tùy nghi di tản.

Hai bên cánh gà, nơi có ghế ngồi, cử tri đi, đứng, ngồi lổm nhổm, bên dưới nhiều người tranh thủ ngồi bệt xuống sàn.

Ông T.Rudbe, 50 tuổi, nhà ở ngay gần trường, dáng vẻ lực lưỡng chỉ cách đó mấy phút còn say sưa nói với tôi về cặp đôi Obama - Biden nay đã nằm bệt xuống sàn gạch ngay trước nhà vệ sinh, ngủ ngon lành.

Cụ bà cùng cô cháu gái tình nguyện phục vụ nước miễn phí cũng phải ngồi xuống tranh thủ chợp mắt.

Nhiều đôi trẻ và cả những em nhỏ trước đó còn nhảy nhót sôi động theo tiếng nhạc nay đã thấm mệt, ngồi bệt xuống sàn nhà thi đấu. Tới 11 giờ 40, ông Biden và phu nhân mới xuất hiện, nhà thi đấu sôi động trở lại.

Bé trai mếu máo vì…không đánh bại Obama

Vụ bé gái 4 tuổi khóc ròng vì quá mệt với bầu cử tổng thống trở thành sự kiện nóng bỏng và được bàn tán như bằng chứng rõ ràng nhất về sự kiệt sức của người dân cũng như các chính trị gia.

Tại hội trường gần sân bay Tampa (bang Florida), nơi ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Mitt Romney vận động tranh cử gần đây, PV Tiền Phong cũng chộp được cảnh bé trai gần 4 tuổi mếu máo chống lại lệnh của mẹ chỉ vì không chịu giơ tấm biển Đánh bại Obama lên để người lớn chụp ảnh. Phải thuyết phục mãi, cậu bé mới chịu giơ tấm biển lên, nhưng mếu máo.

Buổi diễn thuyết của ông Romney còn có sự xuất hiện của hàng chục bà mẹ mang theo trẻ sơ sinh với đầy đủ bộ đồ nghề để trẻ có thể ăn, ngủ, nghỉ… ngay tại sự kiện chính trị quan trọng này.

Chờ đón Phó Tổng thống Joe Biden. Ảnh: T.Đ
Chờ đón Phó Tổng thống Joe Biden. Ảnh: T.Đ.

Ngày 2 - 11, chúng tôi được ghé thăm Văn phòng giám sát bầu cử của hạt Hillsborough (TP Tampa, bang Florida). 7 giờ 30, anh Travis Albercrombie, điều phối viên thông tin, tiếp chúng tôi trong bộ dạng ngái ngủ.

Anh Travis nói càng sát ngày bầu cử khi có nhiều cử tri đến bầu cử sớm, bầu qua thư, anh và mọi người trong văn phòng gần như làm việc thâu đêm, phải dùng nhiều cà phê để thức.

Được hỏi liệu có cảm thấy quá mệt mỏi không, anh Travis thở dài nói mình không được phép chia sẻ điều này vì đây là nhiệm vụ phải làm.

Cùng ngày trong buổi gặp gỡ, trò chuyện với các thành viên Hội đồng Thương mại Tampa, các doanh nhân như được dịp xả hết mọi bức xúc khi gặp đoàn nhà báo châu Á.

Bà Christine Burdick, Chủ tịch tổ chức hỗ trợ cho doanh nghiệp tư nhân Downtown Partnership, và hầu hết thành viên trong Hiệp hội ủng hộ ông Obama.

“Tuy nhiên, chồng tôi là cử tri độc lập, chưa đưa ra quyết định nên mỗi ngày phải nhận không biết bao nhiêu cuộc điện thoại từ đội vận động tranh cử của cả đảng Cộng hòa và Dân chủ, thậm chí tình nguyện viên còn nhiều lần đến gõ cửa để thuyết phục”, bà Christine chia sẻ.

Câu chuyện bé gái 4 tuổi cũng được nêu ra tại đây và gần 10 doanh nhân, lãnh đạo hiệp hội đều tỏ ra mệt mỏi với chiến dịch tranh cử quá tốn kém, kéo dài và mất nhiều thời gian của cử tri cũng như quan chức địa phương.

Bầu cử sớm cho yên chuyện

Tối 4 - 11, chúng tôi đến thăm gia đình bà Sally Elbing trên đường Colohan, khu Rocky River, TP Cleveland.

Bà Sally là Chủ tịch Hội Cử tri nữ địa phương, chuyên hoạt động tình nguyện, mời gần 10 người hàng xóm đều đã có tuổi sang tiếp chuyện chúng tôi.

Trong lúc trò chuyện, bà Sally phải xin phép nghe điện thoại bàn vì tình nguyện viên gọi đến vận động đi bầu cử sớm.

Bà Evelyn, hàng xóm của bà Sally, bức xúc kể về việc tình nguyện viên của cả đảng Dân chủ và Cộng hòa làm phiền mình thế nào và cách tốt nhất là “đi bỏ phiếu sớm cho yên chuyện”.

Cũng vì tâm lý này mà không ít người đi bỏ phiếu sớm. Như anh Travis dự báo riêng ở hạt của anh ít nhất phải có tới 40% cử tri bỏ phiếu sớm.

Tuy nhiên, những người hàng xóm ở đây than phiền để bỏ phiếu cũng không đơn giản. Nếu không đọc cả đống tài liệu liên quan đến quy định, luật lệ bằng nhiều thứ tiếng được công khai trên mạng, thì mỗi cử tri đến bỏ phiếu cũng phải mất rất nhiều thời gian để lựa chọn.

Đây không chỉ là bầu tổng thống mà còn bầu cả các chức danh khác như thượng nghị sĩ, nghị sĩ từ trung ương tới cấp quận, quan chức tòa án, thị trưởng… trải dài trên hai trang giấy A3.

Chỉ riêng mục bầu tổng thống - phó tổng thống cũng có tới 20 người, không chỉ là 2 cặp đôi nổi tiếng Obama - Biden đối đầu với Romney - Ryan.

Tám cặp đôi khác đều đại diện cho các đảng nhỏ và chắc chắn không có khả năng thắng cử.

Bà Joyce, một hàng xóm khác, nói nhiều cử tri không biết chọn ai vì thực sự danh sách quá dài nên họ không có thời gian để tìm hiểu nên chủ yếu lựa chọn vì ứng cử viên đó thuộc đảng Dân chủ hay Cộng hòa mà không chắc có xứng đáng hay không.

Trí Đường
Từ Florida và Ohio, Mỹ

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG