Sau tái đắc cử, tổng thống Mỹ thăm Myanmar

Ông Obama vừa tái đắc cử Tổng thống Mỹ
Ông Obama vừa tái đắc cử Tổng thống Mỹ
TPO- Ông Barack Obama, người vừa tái đắc cử Tổng thống Mỹ sẽ có chuyến công du đầu tiên đến Yangon thành phố lớn nhất của Myanmar vào ngày 19-11 tới.

“Tổng thống Obama sẽ tới Yangon vào ngày 19-11. Ông sẽ có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Myanmar và bà Aung San Suu Kyi, Chủ tịch Đảng đối lập NLD (Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ)”, một quan chức chính phủ cho hay.

Sau khi đắc cử, ông Obama sẽ hạn chế công du nước ngoài trước lễ Tạ ơn vào ngày 22-11.

Dự kiến, ông Obama cũng sẽ có chuyến thăm Phnom Penh, Campuchia để tham dự hội nghị thượng đỉnh Đông Á, cuộc họp thường niên kết thúc vào ngày 20-11 tới giữa lãnh đạo các nước Đông Nam Á và các đối tác trong khu vực trong đó có Nga và Trung Quốc.

Quan hệ giữa Mỹ và Myanmar được cải thiện đáng kể từ khi Tổng thống Thein Sein lên nắm quyền hồi đầu năm ngoái và tiến hành cuộc cải cách sâu rộng.

Tháng 9 vừa qua, ông Thein Sein cũng có chuyến thăm lịch sử đến New York và trở thành lãnh đạo Myanmar đầu tiên có bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sau một loạt các chuyến thăm đến Đông Nam Á của giới chức Mỹ trong đó có Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Ông Ohn Kyaing, phát ngôn viên của NLD nói: “Chúng tôi chào đón ngài Tổng thống đến thăm. Chúng tôi cũng rất vui mừng vì ngài đã đắc cử”. Ông cũng cho biết thêm hơn 50 năm qua chưa có Tổng thống Mỹ nào đến thăm Myanmar.

Washington gỡ bỏ lệnh cấm vận về đầu tư Mỹ vào Myanmar hồi tháng 7, cho phép phái đoàn thương mại Mỹ sang quốc gia này. Những tập đoàn lớn từ Coke đến General Electric đã bắt đầu cạnh tranh thị phần, hứa hẹn bùng nổ về kinh tế ở đất nước từng bị cấm vận một thời gian dài.

Phan Yến
Theo Tribune

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.